Group News: Tin copy

OSCE ghi nhận hàng trăm vụ vi phạm lệnh ngừng bắn giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai miền đông, trong khi hai bên đổ lỗi cho nhau.

Phái đoàn giám sát đặc biệt tại Ukraine của Tổ chức An ninh và Hợp tác tại châu Âu (OSCE) hôm qua ra báo cáo hàng ngày cho biết đã ghi nhận 189 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, trong đó có 128 vụ nổ, tại Donetsk trong 24 giờ tính đến 19h30 ngày 16/2 (0h30 giờ Hà Nội).

Tại Lugansk, phái đoàn OSCE ghi nhận 402 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, trong đó có 188 vụ nổ. Phái đoàn OSCE cho biết các thành viên phe ly khai đe dọa họ khi tuần tra tại một khu vực huấn luyện ở Lugansk.

"Quyền đi lại của phái đoàn tiếp tục bị hạn chế, bao gồm tại khu vực cất giữ vũ khí hạng nặng trong khu vực quân chính phủ Ukraine kiểm soát ở tỉnh Lugansk, khu vực kho cố định cùng nơi cất giữ vũ khí hạng nặng ở các khu vực do phe ly khai kiểm soát tại tỉnh Lugansk", báo cáo cho biết. "Các máy bay không người lái (UAV) của phái đoàn tiếp tục bị nhiễu tín hiệu GPS, có thể do hành vi gây nhiễu".

Một thành viên phe ly khai trong công sự gần làng Staromikhailovka ở miền đông Ukraine ngày 5/2. Ảnh: Reuters.
 Một thành viên phe ly khai trong công sự gần làng Staromikhailovka ở miền đông Ukraine ngày 5/2. Ảnh: Reuters.

Các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tiếp tục diễn ra trong ngày 17/2. Một cư dân thành phố Donetsk, nơi phe ly khai kiểm soát, cho biết quận nơi bà sống hứng đợt pháo kích dữ dội nhất trong hai năm qua. Chưa rõ vị trí khai hỏa.

OSCE ngày 17/2 cho biết "do các cáo buộc về thương vong dân sự, thiệt hại với tài sản dân sự và hạ tầng trong 24 giờ qua, phái đoàn thay đổi lộ trình tuần tra tại tỉnh Donetsk và Lugansk, bao gồm một trường mẫu giáo và một ga tàu hỏa ở Stanitsya Luganska, nơi quân chính phủ Ukraine kiểm soát và cách Lugansk 16 km về phía đông bắc".

Kiev và phe ly khai cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn ngày 17/2. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết đã ghi nhận 34 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, trong đó có 28 vụ dùng vũ khí bị cấm theo thỏa thuận Minsk. Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết quân chính phủ Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn 22 lần.

Đụng độ giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai ở khu vực Donbass miền đông gần đây tăng nhiệt, trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau khi Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tiến đánh Ukraine.

Nga bác bỏ, khẳng định mọi hoạt động quân sự trên lãnh thổ là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Các cuộc giao tranh ở Donbass trong 7 năm qua đã khiến hơn 14.000 người thiệt mạng. Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga điều quân cùng vũ khí hỗ trợ lực lượng ly khai, nhưng Điện Kremlin nhiều lần phủ nhận.

Bán đảo Crimea và khu vực Donbass. Đồ họa: Washington Post.

Bán đảo Crimea và khu vực Donbass. Đồ họa: Washington Post.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.