Group News: Tin copy

Mỹ đóng cửa không phận với tất cả máy bay Nga, nhưng cho phép chiếc Il-96 hạ cánh ở Virginia để đón các nhà ngoại giao bị trục xuất.

"Mỹ cho phép chuyến bay thuê bao của chính phủ Nga vào không phận để hồi hương các nhà ngoại giao phái bộ Nga tại Liên Hợp Quốc bị trục xuất vì lạm dụng đặc quyền cư trú", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 5/3 cho hay.

Tuyên bố được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau khi một chiếc Ilyushin Il-96 thuộc đội bay đặc biệt Rossiya khởi hành từ St. Petersburg, Nga, và hạ cánh xuống sân bay quốc tế Dulles, bang Virginia, cách thủ đô Washington khoảng 40 km, hôm 5/3, trong bối cảnh Mỹ đang đóng cửa không phận với toàn bộ máy bay Nga sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trang web theo dõi hàng không FlightAware lập tức phát hiện máy bay Nga hạ cánh ở Mỹ, làm dấy lên đồn đoán rằng Moskva và Washington tổ chức đàm phán bí mật về xung đột Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga sau đó phải lên tiếng bác bỏ tin đồn này.

"Phải làm mọi người thất vọng rồi. Đây là chuyến bay đưa các nhà ngoại giao về nước", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận chuyến bay này là "ngoại lệ đặc biệt" nhằm đảm bảo các nhà ngoại giao tại phái bộ Nga cùng thân nhân rời khỏi Mỹ đúng ngày mà Washington đã yêu cầu.

Chiếc Ilyushin Il-96-300PU thuộc phi đội bay đặc biệt Rossiya của Nga. Ảnh: RT.

Mỹ đầu tuần này thông báo 12 nhà ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc phải rời khỏi nước này trước ngày 7/3 do cáo buộc hoạt động tình báo. Một ngày sau, Mỹ trục xuất một công dân Nga làm việc trong ban thư ký Liên Hợp Quốc với cáo buộc tương tự.

"Đây là động thái thù địch chống lại đất nước chúng tôi", đại sứ Nga tại Mỹ Anatoli Antonov đăng trên Facebook, thêm rằng Moskva "hoàn toàn bác bỏ" các cáo buộc của Washington và sẽ có động thái đáp trả.

Phái bộ Nga tại Liên Hợp Quốc có khoảng 100 người, theo nguồn tin ngoại giao Nga.

Các động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 11. Lực lượng Nga kiểm soát được thành phố lớn Kherson ở miền nam Ukraine và đang bao vây, pháo kích một loạt đô thị, trong đó có thủ đô Kiev và Kharkov, thành phố lớn thứ hai của nước này. Moskva khẳng định chỉ nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quân sự.

Chính phủ Ukraine đã đề nghị tổ chức thêm các cuộc đàm phán với Nga, sau khi hai vòng đàm phán đầu tiên không đạt kết quả về một lệnh ngừng bắn. Davyd Arakhamia, thành viên phái đoàn Ukraine, cho biết vòng đàm phán thứ ba giữa hai nước sẽ diễn ra vào ngày 7/3.

Trong cuộc họp trực tuyến với các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 5/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với Nga, bao gồm cả về năng lượng, và hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho các lực lượng Ukraine. Tuy nhiên, quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thể hiện quan điểm rõ ràng và nhất quán sẽ không cân nhắc phương án lập vùng cấm bay ở Ukraine vì lo ngại những hệ quả nguy hiểm.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.