Group News: Tin copy

Dù chính quyền Mỹ cảnh báo tình trạng nguy hiểm khi gia nhập Quân Đoàn Quốc Tế Bảo Vệ Ukraine (ILDTU), nhiều cựu quân nhân vẫn bất chấp rủi ro để tham gia cuộc chiến chống Nga xâm lăng tại Ukraine, theo báo Washington Post hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Ba.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM
Một người đàn ông không cho biết tên, chỉ nói là công dân Mỹ, chuẩn bị lên xe lửa từ Przemysl, Ba Lan, để đến vùng biên giới Ukraine tham gia quân đoàn quốc tế tình nguyện. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)

Các rủi ro tiềm tàng và lời cảnh báo từ chính phủ Mỹ

Từ lúc Nga nổ súng xâm lược Ukraine, chính quyền Biden vẫn luôn khẳng định rằng quân đội Mỹ sẽ không tham chiến.

Hiện nay, chính quyền ông Volodymyr Zelenskyy, tổng thống Ukraine, đang chủ động chiêu mộ những người lính phương Tây để gia nhập ILTDU.

Thông thường, việc người Mỹ tự nguyện đi lính ở ngoại quốc là hoàn toàn hợp pháp, miễn là họ không làm việc cho các tổ chức bạo lực chống đối chính phủ Mỹ.

Nhưng cuộc chiến tranh hiện nay rất phức tạp và bất ổn nên hành động trên có thể gây ra một số hệ quả ngoài mong muốn. 

Người đàn ông tên Claudius (trái) cùng bạn (đứng quay lưng, phải) đều từ London, Anh, chuẩn bị vào đất Ukraine từ cửa ngõ biên giới Medyka với Ba Lan. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)

Một số lính Mỹ đến Ukraine lại muốn gia nhập các tổ chức khác với ít quy định hơn.

Theo ông David Malet, chuyên gia nghiên cứu các phong trào lính tình nguyện tham gia chiến trường ngoại quốc tại trường đại học American University, Washington, D.C., những người lính Mỹ này nếu bắt tay với các tổ chức cực hữu tại Ukraine hoặc bị Nga bắt giữ sẽ tạo ra lý do để Tổng Thống Nga Vladimir Putin kêu gọi tấn công các nước NATO.

Trong trường hợp xấu nhất, Mỹ có thể bị cuốn vào cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Phía Bộ Quốc Phòng Nga cũng gọi các lực lượng đến từ các quốc gia khác là “lính đánh thuê,” và nếu những người này bị bắt, họ sẽ bị truy tố như tội phạm.

Ông John Kirby, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, cũng khuyên người dân Mỹ nên quyên góp cho các tổ chức viện trợ nhân đạo thay vì trực tiếp chiến đấu tại Ukraine.

Những người tình nguyện tham gia quân đoàn quốc tế đi từ Ba Lan vào lãnh thổ Ukraine qua cửa biên giới Medyka. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)

Những người lính Mỹ muốn tham chiến tại Ukraine

Một viên chức giấu tên của Tòa Đại Sứ Ukraine tại Washington tiết lộ có đến khoảng 4,000 người Mỹ, trong tổng số 20,000 người ngoại quốc, bày tỏ nguyện vọng chiến đấu tại Ukraine.

Khi được phỏng vấn, nhiều người lính Mỹ kỳ cựu đưa ra vô số lý do khiến họ muốn ghi danh vào ILTDU.

Một số chia sẻ rằng họ muốn hỗ trợ Ukraine sau khi thấy những hình ảnh người dân nước này hứng chịu mưa bom từ lực lượng của Nga, còn một số khác muốn nhân cơ hội này thể hiện khả năng chiến đấu của bản thân.

Ngoài ra, ông Mark Turner và ông Zachary Burgart, hai người cựu quân nhân thủy quân lục chiến Mỹ thực hiện nhiệm vụ thu thập dụng cụ y tế để đóng góp cho Ukraine, cùng chia sẻ rằng họ cảm thấy gắn bó với người dân quốc gia này.

Một người lính Ukraine cầm một khẩu súng chống tăng đi tuần tại khu vực Irpin, ngoại ô thủ đô Kiev. (Hình: Sergei Supinsky/AFP via Getty Images)

Chương trình chiêu mộ của Ukraine hiện nay đã tạo ra một làn sóng lớn tại Mỹ. 

Trong vài ngày qua, lực lượng cảnh sát cho biết nhiều người đã bị bắt do mang theo vũ khí đến trước Tòa Đại Sứ Ukraine tại Washington.

Một trong số đó là ông Angel Raymond Luna, 30 tuổi, bị bắt vì tội mang theo hoặc sở hữu vũ khí bất hợp pháp, một tội nhẹ và nhận án tù 45 ngày, sáu tháng quản chế không giám sát kèm theo 30 giờ phục vụ cộng đồng.

Ông Luna cho hay ông từng được điều đến Kosovo từ năm 2011 đến 2019, nhưng chưa từng có cơ hội để thực sự bảo vệ nước Mỹ.

Ông cũng từ bỏ công việc để chiến đấu tại Ukraine, và khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu này sau khi hoàn thành số giờ phục vụ cộng đồng. 

Theo MPL/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.