Group News: Tin copy

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận của CBS News được công bố hôm Chủ Nhật, 13 Tháng Ba, cho thấy đa số người dân Mỹ ủng hộ việc trừng phạt kỹ nghệ dầu khí của Nga, và cũng chấp nhận việc giá xăng sẽ tăng cao vì có các biện pháp này.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Sự ủng hộ mạnh mẽ cho biện pháp trừng phạt Nga được coi là do người dân Mỹ tin rằng nếu không ngăn chặn Nga ngay lúc này thì sẽ phải trả giá cao hơn sau này, khi Nga xâm lăng các quốc gia khác.

Đa số dân Mỹ hiện muốn trừng phạt Nga dù giá xăng tăng cao. (Hình minh họa: David McNew/Getty Images)

Khi được hỏi là có nên ủng hộ việc trừng phạt kỹ nghệ dầu khí của Nga hay không, có khoảng 77% dân Mỹ đồng ý việc này, với 23% phản đối.

Tuy nhiên khi được hỏi là có còn muốn ủng hộ trừng phạt nếu giá xăng dầu nội địa Mỹ tăng cao, số ủng hộ giảm xuống còn 63% và số phản đối tăng lên thành 36%.

Đa số người dân Mỹ ủng hộ trừng phạt Nga chỉ vì muốn bảo vệ Ukraine (82%), chứ không coi đây là do lòng yêu nước hay vì họ có khả năng để đối đầu với tăng giá nhiên liệu.

Việc dùng biện pháp kinh tế để trừng phạt Nga được nhiều người dân Mỹ ủng hộ hơn là giải pháp quân sự.

Có tới 59% người dân Mỹ ủng hộ “vùng cấm bay” trên không phận Ukraine, so với 41% chống. Nhưng khi được cho biết rằng hành động này có thể bị Nga coi như tuyên chiến và đưa tới cuộc đối đầu trực tiếp Mỹ-Nga, chỉ còn 38% ủng hộ “vùng cấm bay” và 62% chống.

Dù vậy, đa số người dân Mỹ nói rằng trong trường hợp một trong những thành viên NATO bị Nga tấn công, họ đồng ý Mỹ phải có biện pháp quân sự để đáp lại (73% thuận so với 23% chống).

Có tới khoảng một nửa người dân ở Mỹ cho rằng các biện pháp Tổng Thống Joe Biden đưa ra hiện nay để trừng phạt Nga hiện chưa đủ mạnh và muốn thấy Mỹ có hành động cứng rắn hơn, cung cấp thêm võ khí cho Ukraine.

Nhằm đương đầu với giá xăng dầu tăng cao, đa số người dân Mỹ muốn gia tăng mức sản xuất nội địa (63%), chỉ gần 1/2 dân Mỹ đề nghị dùng thêm năng lượng tái tạo (49%) và 1/3 đồng ý mua thêm dầu từ Trung Đông và Nam Mỹ (33%).

Cũng theo CBS News, có 84% người đảng Dân Chủ ủng hộ trừng phạt Nga, so với 76% người đảng Cộng Hòa và 76% ở giới độc lập. 

 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.