Group News: Tin copy

Nhật báo New York Times ngày 04/05/2020 trích dẫn nhiều nguồn tin thông thạo của Hoa Kỳ cho biết chính là nhờ tình báo Mỹ mà quân đội Ukraina đã triệt hạ được một số tướng Nga trên trận địa. Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ từ chối bình luận tin trên, trong khi Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ chỉ trích thái độ “vô trách nhiệm” của tờ báo khi tiết lộ tin trên.

Ukraina: Nga ngừng bắn 3 ngày để tiếp tục di tản dân thường khỏi nhà máy Azovstal
Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valeri Guerassimov trong một cuộc họp thường niên của bộ Quốc Phòng tại Matxcơva, Nga, ngày 21/12/2021.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valeri Guerassimov trong một cuộc họp thường niên của bộ Quốc Phòng tại Matxcơva, Nga, ngày 21/12/2021. AFP - SERGEI GUNEYEV

New York Times cho biết thêm những nỗ lực của bên tình báo Hoa Kỳ đã giúp Ukraina “tập trung vào việc xác định vị trí và một số chi tiết liên quan đến các sở chỉ huy lưu động của quân đội Nga”. Các thông tin nói trên cộng với một số tin từ phía Kiev đã “cho phép tiến hành một số cuộc oanh kích nhắm vào các sĩ quan cao cấp của Nga”. Báo Mỹ tránh đưa ra con số cụ thể bao nhiêu tướng Nga đã bị chết trên chiến trường Ukraina.

Trước mắt, bộ Lầu Năm Góc từ chối trả lời AFP về tin trên. Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ một mặt chỉ trích báo New York Times tiết lộ thông tin nhạy cảm. Mặt khác, trong thư điện tử, phát ngôn viên tổ chức này, Adrienne Watson nói rõ : Washington “cung cấp tin tình báo trên trận địa nhằm hỗ trợ Ukraina bảo vệ đất nước” nhưng “không cung cấp thông tin với chủ đích triệt hạ các tướng lĩnh Nga”.

Hôm 02/05, bộ Quốc Phòng Mỹ chính thức thông báo, tổng tham mưu trưởng Nga, tướng Valeri Guerassimov đã có mặt tại chiến trường ở Donbass, miền đông Ukraina trong “nhiều ngày”. Tin trên để lộ khả năng các tướng lĩnh cao cấp nhất trong hàng ngũ quân đội Nga “càng lúc càng tiến gần đến những điểm nóng”. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không xác nhận tin đồn tướng Guerassimov đã bị thương. Chủ Nhật 01/05, một quan chức của bộ Nội Vụ Ukraina thông báo trong số các nạn nhân một “vụ nổ” ở thành phố Izium, miền đông Ukraina, có nhiều sĩ quan Nga và “vụ nổ” nói trên đã diễn ra vào lúc tổng tham mưu trưởng Valeri Guerassimov đang có mặt tại hiện trường.

Kiev đã nhiều lần tuyên bố "vô hiệu hóa" được một số tướng lĩnh Nga kể từ đầu cuộc chiến. Hãng tin Pháp AFP nhắc lại, đến nay Washignton ít nhắc đến công tác hỗ trợ Ukraina về tình báo, mà chỉ nêu bật những viện trợ trang thiết bị quân sự cho chính quyền của tổng thống Zelensky.

Hoa Kỳ đã cấp vũ khí chống tăng, đạn dược, trực thăng, drone cho Kiev. Hôm 25/04, lãnh đạo Lầu Năm Góc, Lloyd Austin tuyên bố “mong muốn làm suy yếu” khả năng quân sự của Nga, tránh để Matxcơva có thể xâm chiếm một quốc gia nào khác như với Ukraina.

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.