Group News: Tin copy

Quân đội Nga dường như một lần nữa nỗ lực tấn công chiếm lĩnh khu vực nhà máy Azovstal, Mariupol, hôm qua, 04/05/2022. Tuy nhiên, ngay trong tối qua, bộ Quốc Phòng Nga bất ngờ thông báo đơn phương ngừng bắn trong ba ngày, để tiếp tục di tản dân thường.  

Anh: Nga tiếp tục tấn công các mục tiêu phi quân sự ở Ukraine
Người dân Ukraina được sơ tán khỏi nhà máy Azovstal, Mariupol, Ukraina. Ảnh chụp từ video không xác định ngày do trung đoàn lực lượng đặc biệt Azov của Vệ binh Quốc gia Ukraina cung cấp ngày 01/05/2022.
Người dân Ukraina được sơ tán khỏi nhà máy Azovstal, Mariupol, Ukraina. Ảnh chụp từ video không xác định ngày do trung đoàn lực lượng đặc biệt Azov của Vệ binh Quốc gia Ukraina cung cấp ngày 01/05/2022. AP

Hãng tin Pháp AFP dẫn lại thông tin của bộ Quốc Phòng Nga, theo đó, « quân đội Nga sẽ mở một hành lang nhân đạo từ 8 giờ đến 18 giờ, trong ba ngày 5, 6 và 7 tháng Năm tại nhà máy luyện kim Azovstal để sơ tán thường dân »« trong thời gian này, quân đội Nga và các đơn vị của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tên vùng lãnh thổ lực lượng ly khai thân Nga tự đặt) sẽ đơn phương ngừng bắn và mọi hoạt động thù địch ». Chính quyền Nga cũng bảo đảm là dân thường rời khỏi khu vực nhà máy sẽ được phép đi sang Nga hoặc về các vùng lãnh thổ do chính quyền Kiev kiểm soát. 

Di tản tất cả dân thường bị kẹt trong nhà máy Azovstal là thỏa thuận về nguyên tắc giữa tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres với chính quyền Nga trong chuyến công du của lãnh đạo Liên Hiệp Quốc đến Matxcơva ngày 26/04. Tuy nhiên, việc di tản dân thường bị cản trở trong lúc chiến sự vẫn diễn ra, trái ngược với tuyên bố ngày 21/04 của tổng thống Nga Vladimir Putin, yêu cầu ngừng tất cả các cuộc tấn công vào nhà máy Azovstal.  

Hôm qua, tổng thống Ukraina tiếp tục khẩn thiết kêu gọi giải cứu dân thường. Theo tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hiện còn nhiều thường dân, bao gồm phụ nữ và trẻ em, trong nhà máy. Tối hôm qua, trả lời RFI, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết « đợt  di tản thường dân thứ hai đang diễn ra », với sự chủ trì của Liên Hiệp Quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết thêm là « một số hoạt động di tản khác cũng đang được chuẩn bị ». Hôm Chủ Nhật vừa qua, đợt sơ tán đầu tiên với sự tham gia của Liên Hiệp Quốc đã cho phép đưa hơn 100 thường dân ra khỏi khu vực nhà máy Azovstal.  

Tối hôm nay, Hội Đồng Bảo An sẽ có một cuộc họp tại New York về Ukraina.  

Riêng về nhà máy Azovstal, nơi cố thủ của hàng trăm binh sĩ Ukraina, theo ông Édouard Jolly, chuyên gia quân sự thuộc Viện nghiên cứu Chiến lược của Trường École militaire (Paris), trả lời France Info, chiếm lĩnh nhà máy  trước ngày 09/05, tức ngày Kỷ niệm Chiến thắng Phát xít Đức, có thể là một mục tiêu « nằm trong tầm tay » của quân đội Nga.

Hôm qua, cơ quan tình báo Ukraina (GUR) cho biết Matxcơva dự định tổ chức duyệt binh mừng ngày 09/05 tại thành phố cảng Mariupol, nơi dự kiến trở thành « trung tâm của các hoạt động mừng chiến thắng ». Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Pháp cũng khẳng định : chiếm được Azovstal không dễ dàng với quân đội Nga.  

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.