Group News: Tin copy

Los Angeles County đang đối mặt với nguy cơ bắt buộc đeo khẩu trang ở các khu vực trong nhà vào cuối tháng này nếu chiều hướng các ca nhập viện vì nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng, theo AP dẫn thông tin từ Bác Sĩ Barbara Ferrer, giám đốc y tế Los Angeles County.

Dịch COVID chưa dứt, Việt Nam đối mặt dịch sốt xuất huyết

Trên toàn quốc, đợt bùng phát COVID-19 gần đây nhất đang diễn ra với biến chủng BA.5 dễ lây nhiễm, chiếm đến 65% các trường hợp mắc bệnh. Vì biến chủng mới khiến số ca nhập viện và tử vong gần đây tăng cao, do đó nhiều tiểu bang và thành phố đang cân nhắc một số biện pháp ứng phó. Tòa Bạch Ốc cũng đang từng bước nỗ lực khuyến cáo công chúng.

Đám đông thoải mái tụ tập ở Los Angeles, California. (Hình minh họa: Phillip Faraone/Getty Images)

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia nói rằng các khuyến cáo là quá ít và quá trễ. Xu hướng toàn cầu về hai biến chủng này thể hiện rõ ràng trong vài tuần rồi. Trong khi đó người Mỹ trở lại với cuộc sống bình thường, tụ tập, không đeo khẩu trang, cũng không chích các mũi vaccine tăng cường.

Bác Sĩ Ashish Jha, điều phối viên COVID-19 của Tòa Bạch Ốc, xuất hiện trên TV vào sáng Thứ Tư, 13 Tháng Bảy, kêu gọi mọi người chích mũi tăng cường và nâng cao cảnh giác. Theo quan điểm của Tòa Bạch Ốc, thách thức ở đây không phải là thông điệp của họ, mà là việc liệu mọi người có sẵn sàng nghe theo hay không, vì ai cũng mệt mỏi sau thời gian ứng phó với đại dịch.

Theo bà Ferrer, việc yêu cầu đeo khẩu trang sẽ giúp giảm nguy cơ. Bà dự trù thảo luận về quy định mới này trong một buổi họp giao ban sức khỏe cộng đồng vào chiều 14 Tháng Bảy.

Trong đại đa số thời gian đại dịch, Los Angeles County yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ở các không gian trong nhà, bao gồm các cơ sở y tế, tàu điện ngầm, xe buýt, phi trường, nhà tù và các khu vực nhà ở của người vô gia cư. Nếu được ban hành, quy định mới sẽ mở rộng khái niệm không gian trong nhà, bao gồm văn phòng chung, cơ sở sản xuất, nhà kho, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, quán bar, nhà hát và trường học.

Không rõ việc thực hiện sẽ diễn ra như thế nào. Trước đây giới chức ủng hộ việc giáo dục người dân hơn là ban hành các yêu cầu và các khoản phạt.

Tháng trước số ca tử vong hằng ngày giảm, nhưng chưa bằng mức thấp của năm ngoái. Tuy nhiên hiện tay số ca tử vong đang tăng trở lại. Cụ thể số lượng tử vong trung bình hằng ngày trong ngày 12 Tháng Bảy của Mỹ là 489, tăng 26% so với hai tuần qua.

Các chuyên gia cho biết số ca tử vong năm nay sẽ không nhiều như mùa Thu và mùa Đông năm ngoái. Nhưng việc có hàng trăm ca tử vong mỗi ngày vào thời điểm mùa Hè rất đáng ngạc nhiên.

Bác Sĩ Andrew Noymer, giáo sư y tế cộng đồng ở đại học UC Irvine cho biết nếu ông có trách nhiệm ứng phó quốc gia về dịch COVID-19, ông sẽ kêu gọi người Mỹ cẩn trọng với dịch bệnh, đeo khẩu trang và chích ngừa vaccine đầy đủ. Tuy nhiên ông thừa nhận rằng các biện pháp này sẽ không được lan rộng vì lý do chính trị. 

Theo V.Giang/NV 


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.