Group News: Tin copy
Lạm phát ở Hoa Kỳ lên tới 9,1% trong tháng Sáu, theo thống kê vừa công bố, cao nhất kể từ tháng 11 năm 1981.
 
Một người đàn ông đổ đầy xăng

Lạm phát tháng Năm là 8,6%.

 
 

Các chuyên gia dự đoán sang tháng 7, lạm phát ở Mỹ có thể sẽ ở mức vừa phải do giá xăng đã giảm trong tháng 7 - một gallon xăng (khoảng 3,78 lít) thông thường đạt mức trung bình khoảng 5 USD vào tháng Sáu nhưng hiện dao động quanh mức 4,63 USD.

Kinh tế gia của Nhà Trắng Jared Bernstein nhấn mạnh rằng báo cáo lạm phát hôm thứ Tư, cho thấy giá cả tăng cao nhất kể từ năm 1981, không thể hiện sự hạ nhiệt của giá năng lượng trong những tuần gần đây.

Nếu loại đi giá thực phẩm và khí đốt để còn lại cái gọi là lạm phát cơ bản, tỉ lệ lạm phát tháng Sáu là 5,9%.

Tuy vậy, thống kê lạm phát tháng Sáu không phải tin vui cho Tổng thống Joe Biden, vì uy tín của ông trong quần chúng Mỹ đã giảm mạnh thời gian qua.

"Lạm phát là thách thức kinh tế cấp bách nhất của chúng ta. Nó đang tấn công hầu hết các quốc gia trên thế giới… Giải quyết lạm phát là ưu tiên hàng đầu của tôi - cần phải đạt được nhiều tiến bộ hơn, nhanh hơn, trong việc kiểm soát việc tăng giá," Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố ngày 13/7.

Theo một bản tin của The Washington Post, giá thịt gà đã tăng 19% trong năm qua, mức tăng lớn nhất từ trước đến nay.

CNN cho hay trong 12 tháng kết thúc vào tháng 6, giá thực phẩm ở Mỹ nói chung đã tăng 10,4%, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ tháng 2 năm 1981, theo dữ liệu do Cục Thống kê Lao động công bố hôm thứ Tư.

Bầu cử giữa kỳ tại Mỹ sẽ diễn ra ngày 8/11. Kỳ này, cử tri sẽ bỏ phiếu cho toàn bộ 435 ghế của Hạ viện và 35 trong 100 ghế của Thượng viện. 36 trong 50 bang cũng sẽ bầu thống đốc.

Tổng thống Joe Biden

Tổng thống Joe Biden

Đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện với tỉ lệ đa số rất thấp (220 so với 211 của Cộng hòa), còn tại Thượng viện, tỉ lệ lưỡng đảng là 50/50.

Thấy gì qua thăm dò dư luận?

Một thăm dò dư luận của báo Mỹ The New York Times, làm với Siena College, vừa công bố, cho thấy nhiều tình tiết đáng chú ý.

Thăm dò làm từ ngày 5 tới 7/7 với 849 cử tri Mỹ.

Theo thăm dò này, 64% cử tri Dân chủ muốn thấy ứng viên mới ra tranh cử tổng thống năm 2024.

Thể hiện rõ sự bi quan, chán nản của người Mỹ hiện nay, chỉ 13% cử tri cho rằng Hoa Kỳ đang đi đúng hướng.

Chỉ 26% cử tri Dân chủ nghĩ rằng đảng này nên tái đề cử Joe Biden năm 2024.

Nhưng trong dấu hiệu cho thấy cử tri Dân chủ cũng không thấy ngôi sao nào sáng hơn trong đảng, tới 92% cử tri Dân chủ lại nói sẽ đề cử Joe Biden nếu ứng viên Cộng hòa khi đó là Donald Trump.

Cũng theo thăm dò, bên trong đảng Cộng hòa, 64% cử tri trẻ dưới 35 tuổi nói sẽ chống Trump trong bầu cử sơ bộ.

Thế nhưng, cựu tổng thống Donald Trump vẫn đang là sức mạnh số một trong đảng Cộng hòa, vì theo thăm dò, 49% cử tri Cộng hòa sẽ bầu cho Trump trong bầu cử sơ bộ.

Tỉ lệ giả định 49% này vượt xa người đứng thứ hai, Ron DeSantis (25%) và thứ ba, Ted Cruz (7%).

Cũng theo thăm dò, giả sử Biden và Trump tranh cử tổng thống ngay bây giờ, ông Biden thắng sát nút với tỉ lệ bỏ phiếu 44% so với 41% của ông Trump.

Ông Joe Biden sinh năm 1942 còn ông Donald Trump sinh năm 1946.

Nói về kết quả thăm dò này, một bài báo của The New York Times ngày 11/7 nói: "Những lo ngại lan rộng về nền kinh tế và lạm phát đã khiến tâm trạng quốc gia trở nên u ám, cả đối với ông Biden và quỹ đạo của quốc gia. Hơn ba phần tư số cử tri đã đăng ký cho rằng Hoa Kỳ đang đi sai hướng, một cảm giác bi quan lan tỏa khắp mọi nơi trên đất nước, mọi lứa tuổi và nhóm chủng tộc, các thành phố, vùng ngoại ô và nông thôn, cũng như trong các đảng phái."

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.