Group News: Tin copy

Ana May Wong sẽ trở thành người Mỹ gốc Á đầu tiên được đưa lên đồng tiền của nước Mỹ, theo NBC News.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đã sống trong tim khán giả yêu mến Paris By Night

Bà Wong được nhận định là nữ tài tử gốc Hoa đầu tiên diễn ở Hollywood. Với sự kiện lần này, bà là người phụ nữ thứ năm, cũng là người cuối cùng được khắc hình trên đồng 25 xu trong năm nay. Đây là một phần trong chương trình American Women Quarters Program, chuyên khắc hình những nhân vật nữ nổi tiếng của Mỹ lên đồng một phần tư đô la.

Đồng xu có hình nữ tài tử Ana May Wong. (Hình: U.S. Mint)

Đồng tiền sẽ được đưa vào lưu hành từ Thứ Hai, 24 Tháng Mười. Một mặt là hình Tổng Thống George Washington, mặt bên kia là hình nữ tài tử.

Bà Ventris C. Gibson, giám đốc cơ quan đúc tiền Mỹ U.S. Mint, gọi bà Wong là “một người can đảm, ủng hộ việc tăng cường sự hiện diện và những vai diễn đa chiều cho nghệ sĩ Mỹ gốc Á,” đồng thời ca ngợi việc bà Wong xuất hiện trên đồng tiền là sự phản ảnh bề dày và bề rộng thành tích mà bà đạt được trong suốt cuộc đời.

Bà Wong, tên khai sinh là Wong Tiu Tsong, sinh tại Los Angeles năm 1905 trong một gia đình di dân Trung Quốc. Bà bén nghiệp năm 14 tuổi với vai phụ trong bộ “The Red Lantern” và tiếp tục diễn các vai nhỏ cho đến năm 1922, khi bà đoạt được vai chính trong “The Toll of the Sea.”

Bà có một sự nghiệp diễn xuất thành công, bất chấp những hạn chế đối với tài tử gốc Á thời điểm đó ở Hollywood. Bà hoạt động trong lãnh vực sân khấu, điện ảnh, truyền hình, xuất hiện trong hơn 60 bộ phim, bao gồm phim câm (silent film). Bà cũng trở thành tài tử diễn chính người Mỹ gốc Á đầu tiên góp mặt vào một bộ phim của Mỹ có tên “The Gallery of Madame Liu-Tsong.”

Nữ tài tử Anna May Wong (1905-1961). (Hình: General Photographic Agency/Getty Images)

Bà xuất hiện trên các sân khấu ở London và New York, cuối cùng đến Châu Âu, đóng phim tiếng Anh, Pháp và Đức sau khi bị phân biệt đối xử ở Mỹ.

Bà được trao một ngôi sao trên đại lộ Hollywood Walk of Fame năm 1960. Bà qua đời năm 1961.

Chương trình American Women Quarters Program bắt đầu vào năm nay và sẽ đưa hình năm phụ nữ lên đồng xu mỗi năm, cho đến năm 2025. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.