Group News: Tin copy

Một chỉ huy cao cấp của Hải Quân Mỹ vào hôm Thứ Tư, 19 Tháng Mười, khuyến cáo quân đội Mỹ phải sẵn sàng đối phó với cuộc xâm lược của Trung Quốc vào Đài Loan, không là 2027, mà có thể ngay trong năm nay, báo hiệu cần cảnh giác cao độ về ý định của Bắc Kinh đối với hòn đảo này, theo AFP.

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc đẩy nhanh kế hoạch thống nhất Đài Loan

Đô Đốc Michael Gilday, tư lệnh hành quân hạm đội Mỹ, là viên chức cao cấp mới nhất ở Washington nêu lên lo lắng rằng ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, có thể sẵn sàng hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây về ý định chiếm Đài Loan.

Đô Đốc Michael Gilday. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

Bình luận của ông được đưa ra sau khi giới chức an ninh hàng đầu Đài Loan khuyến cáo Trung Quốc sẽ thất bại nếu có nỗ lực xâm chiếm Đài Loan và điều này sẽ biến Trung Quốc thành kẻ thù quốc tế.

Ông Tập Cận Bình, hầu như chắc chắn sẽ có nhiệm kỳ thứ ba kéo dài năm năm ở vị trí lãnh đạo quốc gia đông dân nhất thế giới, vừa có bài phát biểu mang tính bước ngoặt tại Đại Hội Đảng Cộng Sản vào Chủ Nhật tuần trước, tại đây ông nhắc lại lời thề một ngày nào đó “thống nhất” hoặc đánh chiếm lại Đài Loan.

Trong cuộc thảo luận với Viện Nghiên Cứu Atlantic Council, Đô Đốc Gilday được hỏi về bài phát biểu gần đây của ông Tập và liệu ông có đồng ý với lời nhận định của một vị đô đốc Mỹ khác, rằng Bắc Kinh sẽ chiếm Đài Loan vào năm 2027 hay không.

Ông Gilday trả lời với Atlantic Council rằng: “Đó không chỉ là những gì Chủ Tịch Tập nói, mà còn là cách người Trung Quốc hành xử và những gì họ làm.”

Đảng Cộng Sản Trung Quốc chưa bao giờ kiểm soát Đài Loan, nhưng họ luôn tuyên bố quốc đảo tự trị này là một phần lãnh thổ Trung Quốc.

Đài Loan không phải là đồng minh có ký hiệp ước quân sự với Mỹ, nhưng Mỹ bị ràng buộc về mặt pháp luật phải bán vũ khí phòng thủ cho Đài Bắc, vốn cũng có sự ủng hộ của lưỡng đảng để bảo vệ hòn đảo có nền dân chủ tiến bộ này. Đài Loan cũng là đối tác thương mại toàn cầu quan trọng của Mỹ.

Lập trường của Bắc Kinh từ lâu là cố gắng “thống nhất hòa bình” với Đài Loan, nhưng sẽ sử dụng võ lực nếu cần thiết, đặc biệt nếu hòn đảo này chính thức tuyên bố độc lập.

Những lời lẽ và hành động đối với Đài Loan đã trở nên rõ ràng hơn dưới thời ông Tập, nhà lãnh đạo quyết đoán nhất của Trung Quốc trong cả một thế hệ, và quân đội Trung Quốc đã tăng cường trang bị quân sự nhằm mục đích chiến thắng trong cuộc xâm lược.

Ông Tập luôn gắn Đài Loan vào kế hoạch tầm nhìn của ông về “sự trẻ hóa vĩ đại của Trung Quốc” và nói rằng mục tiêu thống nhất không thể tiếp tục được truyền lại một cách vô thời hạn từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Cuộc xâm lược gần đây của Nga vào Ukraine, điều mà Trung Quốc không lên án, cũng làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể có những hành động tương tự đối với 23 triệu dân Đài Loan.

Ông Chen Ming-tong, giám đốc an ninh quốc gia Đài Loan, đã đáp trả quan điểm trên và gửi lời cảnh báo của riêng mình tới ông Tập.

“Tôi muốn trân trọng nói với chính quyền Bắc Kinh rằng không có cơ hội chiến thắng để tấn công Đài Loan bằng võ lực,” ông nói với các phóng viên hôm Thứ Năm tại Đài Bắc.

“Cuộc chiến sẽ dẫn đến các lệnh trừng phạt kinh tế trên toàn cầu và cô lập ngoại giao, phá hỏng ‘tham vọng trẻ hóa đất nước Trung Quốc vĩ đại’ của ông (Tập) và biến ông trở thành tội đồ của quốc gia.” 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.