Group News: Tin copy

Ở Mỹ, ngày càng có nhiều cặp vợ chồng chỉ quyết định sinh một con, dù là trai hay gái. Theo Trung Tâm Nghiên Cứu Pew, số những bà mẹ ở gần cuối tuổi sinh nở chỉ có một con đã tăng từ 11% vào thập niên 1970 lên 22% vào năm 2015.

Tỉ lệ công chúng chấp thuận ông Biden giảm xuống còn 39%

Trong ba năm qua, do đại dịch COVID-19, tỷ lệ này dự báo sẽ còn lên cao. Chịu nhiều áp lực về tinh thần và tài chính, nhiều cặp vợ chồng ở Mỹ trì hoãn việc sinh con, hoặc nếu đã có một thì không muốn sinh thêm, dù đó là trai hay gái.

Cô Krysia Schwab cùng bé gái Sophie, 2 tuổi, tại bãi biển ở Chicago, Illinois. (Hình minh họa: Scott Olson/Getty Images)

Với nhiều phụ huynh, lựa chọn có một con đến từ sự hiểu biết và cân nhắc kỹ càng. Vợ chồng Amanda Pacovsky rất hạnh phúc với quyết định chỉ có một con. Nhưng đôi khi, họ thấy phiền lòng vì những người xung quanh nghĩ rằng chỉ có một con là điều sai trái.

Nói với HuffPost, cô Pacovsky, 36 tuổi, cho hay: “Tôi muốn con mình có cha mẹ khỏe mạnh.” Sau khi sinh con gái cách đây bảy năm, cô rất khổ sở vì mắc chứng trầm cảm sau sinh và “không thể tưởng tượng nổi việc phải trải qua điều đó một lần nữa.”

Gia đình và bạn bè thúc giục cô Pacovsky sinh thêm. Họ cảnh báo “đứa trẻ sẽ gặp khó khăn khi cả hai cha mẹ sau này mất đi,” “Đừng có mà hối hận nếu không chịu sinh thêm!”…

Còn với Brenda Seltzer, vừa sinh con trai đầu lòng, cô cũng đã bị chất vấn: “Chừng nào đẻ đứa nữa?” Cô Seltzer, 33 tuổi, nhớ lại, khi vẫn còn đang trong bệnh viện, chưa kịp hồi sức, ai tới thăm cũng hỏi câu ấy, khiến cô nổi đóa: “Đứa này chưa biết lo nổi không, đứa nào nữa chứ!”

Thật ra, vợ chồng Seltzer cũng từng lên kế hoạch là sẽ sinh hai con. Tuy nhiên, ý định này nhanh chóng thay đổi, vì cô gặp nhiều vấn đề khi sinh nở. Khả năng tài chính của gia đình cô cũng hạn hẹp, trong khi học phí mẫu giáo của con trai tới gần $20,000/năm.

“Chúng tôi tự hỏi, tại sao cứ phải đẻ hai đứa chứ!” cô Seltzer nói. “Tôi sinh nở khó khăn, bà con thân thuộc không giúp đỡ được gì nhiều, trong khi vợ chồng tôi đều làm việc toàn thời gian.” Có một đứa con, cô Seltzer dễ dàng chi tiền cho những hoạt động giải trí như đi du thuyền và công viên Disney World mà không cần lo nghĩ. Khi không làm việc, vợ chồng cô cũng có thể dành toàn bộ thời gian chơi với con trai.

Gia đình bà Cristina Winker (trái), 50 tuổi, và ông David Winker, 51 tuổi, cùng cô con gái Cristina, 5 tuổi, hạnh phúc trong một cuộc phỏng vấn với AFP tại Miami, Florida. (Hình minh họa: Eva Marie Uzcategui/AFP via Getty Images)

Việc chỉ sinh một con đem lại cho những cặp vợ chồng không giàu có như Amanda Pacovsky hay Brenda Seltzer sự thoải mái trong chi tiêu, kể cả các chi phí bảo hiểm, tiền chợ búa, lẫn học phí của con.

Người ta tính, chi phí nuôi một đứa trẻ từ khi sinh ra đến năm 17 tuổi khoảng hơn $230,000, chưa kể tiền học đại học.

Cũng chọn sinh một con, cô Meredith Rufino, 39 tuổi, cho rằng gia đình mình chẳng hề kém hạnh phúc hơn những gia đình đông con.

“Con trai của chúng tôi là một điều kỳ diệu. Nó thay đổi cuộc sống của chúng tôi và giúp chúng tôi trở nên tốt đẹp hơn,” cô Rufino nói về con trai 6 tuổi của mình. Nhìn cô Rufino yêu thương con trai hết mực, gia đình và bạn bè cảm thấy khó hiểu khi cô từ chối có thêm thành viên trong gia đình. Với cô Rufino, lựa chọn này đến từ việc hiểu rõ bản thân, từ điểm mạnh đến điểm yếu.

Thực tế, các gia đình một con vẫn phải đối mặt với sự “kỳ thị.” Khoảng 50% người Mỹ cho rằng có hai con là lý tưởng nhất, 40% ủng hộ việc có từ ba con trở lên.

Tuy nhiên, nghiên cứu năm 2006 của đại học University of Pennsylvania đã chỉ ra việc có thêm đứa con thứ hai không khiến bố mẹ thêm hạnh phúc, đôi khi còn khiến người mẹ bận rộn, buồn và khổ hơn. 

Theo UPK/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.