Group News: Tin copy

Mới đây Tổng Thống Joe Biden đến California, kêu gọi cử tri bỏ phiếu ủng hộ các ứng cử viên đảng Dân Chủ, cảnh báo rằng nếu phía đảng Cộng Hòa thắng thì họ sẽ định hình lại nước Mỹ bằng cách cắt giảm chăm sóc sức khỏe và đe dọa quyền phá thai, quyền lợi hưu trí, theo trích dẫn của AP về bài phát biểu của ông Biden, trong bối cảnh đảng Dân Chủ đang đối mặt với nguy cơ mất quyền kiểm soát Thượng Viện và Hạ Viện.

Tổng thống Biden: Nền dân chủ đang bị đe dọa trong cuộc bầu cử giữa kỳ

Trong bài phát biểu tối Thứ Năm, 3 Tháng Mười Một, tại San Diego County, California, để ủng hộ Dân Biểu Mike Levin (Dân Chủ-Địa Hạt 49), ứng cử viên đảng Dân Chủ đang lâm vào tình trạng nguy hiểm, Tổng Thống Biden nói rằng kết quả cuộc bầu cử sẽ “quyết định hướng đi của đất nước trong ít nhất một thập niên tới.”

Tổng Thống Joe Biden ở Nam California. (Hình: Sandy Huffaker/Getty Images)

Sự xuất hiện của ông Biden đánh dấu chuyến viếng thăm California lần thứ hai trong vòng chưa đến ba tuần để tiếp sức cho những ứng viên đảng Dân Chủ.

Dù California là tiểu bang nghiêng về đảng Dân Chủ, thế nhưng ông vẫn trở lại nơi này trước cuộc bầu cử. Điều đó cho thấy nguy cơ tiềm tàng đối với đảng Dân Chủ trong đợt bầu cử lần này. Đó là kết quả từ những vấn đề như giá xăng tăng cao, bùng nổ tội phạm, lạm phát kỷ lục và khủng hoảng biên giới. Nếu đảng Cộng Hòa thắng thế trong bầu cử giữa nhiệm kỳ, thì đó sẽ trở thành ác mộng trong hai năm nhiệm kỳ còn lại của ông Biden.

Trong chuyến đi lần này ông Biden tập trung vào địa hạt của ông Levin. Đây là nơi ông Biden từng chiến thắng với cách biệt hơn 10% số phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020. Còn hồi tháng trước ông đến vùng Nam California để ủng hộ Dân Biểu Katie Porter (Dân Chủ-Địa Hạt 45). Đây là hai trong khoảng hơn 10 cuộc tranh đua được đánh giá là gay cấn ở California.

Ông David Wasserman, nhà phân tích của Cook Political Report, nhận định rằng nếu đảng Dân Chủ phải có những cố gắng như vậy tại các địa hạt mà ông Biden từng chiến thắng với cách biệt lớn lao, thì họ coi như đã đánh mất Hạ Viện.

Đảng Dân Chủ đang bị buộc phải về thế phòng thủ, ngay cả trong một tiểu bang nổi tiếng cấp tiến như California. Tỷ lệ ủng hộ ông Biden bị giảm ở California, tạo nên áp lực cho các ứng viên đảng Dân Chủ.

Trong buổi gây quỹ hôm Thứ Ba, 1 Tháng Mười Một, bà Porter nói rằng ngay cả những nơi ông Biden từng thắng với cách biệt lớn thì hiện nay cũng ghi nhận sự thay đổi, cho thấy cử tri đảng Cộng Hòa đang hăng hái đi bỏ phiếu. Còn ông Levin kêu gọi cử tri đảng Dân Chủ đi bầu cử, đồng thời nhờ họ thúc đẩy những cử tri khác đang dao động.

California luôn nằm dưới sự kiểm soát của đảng Dân Chủ. Đảng Cộng Hòa chưa hề thắng một cuộc bầu cử toàn tiểu bang nào từ năm 2006.

Tuy nhiên năm nay mọi thứ đang chao đảo. Ở những cuộc đua cấp cao, cả Thống Đốc Gavin Newsom và Thượng Nghị Sĩ Alex Padilla (Dân Chủ-California) đều chỉ đối mặt với những đối thủ ít tên tuổi, vậy nên chưa có gì để thúc đẩy cử tri đi bầu. Ngoài ra với việc nắm chính quyền California từ lâu nay, đảng Dân Chủ không thể thoát khỏi cảnh bị đổ lỗi cho những khủng hoảng tại tiểu bang.

Tại địa hạt của ông Levin, cử tri đang bị chia rẽ mạnh mẽ. Ông Steve Barrett, một kỹ sư hàng không nghỉ hưu, nói rằng không phải lúc nào ông cũng bỏ phiếu cho đảng Cộng Hòa. Thế nhưng lần này ông thiên về phía Cộng Hòa, vì ông cảm thấy đảng Dân Chủ đang chi tiêu quá nhiều.

Còn bà Donna Drysdale, một phóng viên tòa án nghỉ hưu, ủng hộ ông Levin. Bà cho biết hiện nay đất nước cần giải quyết những vấn đề như biến đổi khí hậu và các mối đe dọa nền dân chủ.

Một cuộc khảo sát hồi Tháng Mười của Viện Chính Sách Công California cho thấy sự bi quan về nền kinh tế và hướng đi của đất nước, với 71% cử tri nói rằng nước Mỹ đang đi sai hướng, 76% cho biết nền kinh tế quốc gia “kém” hoặc “không tốt.” Đây là một điều có lợi cho đảng Cộng Hòa. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.