Group News: Tin copy

Dân số Mỹ ngày càng già đi suốt mấy chục năm nay và hiện đang già chưa từng thấy.

Mức lương $250,000 một năm nhưng ở 7 thành phố Mỹ chẳng bõ bèn

Tuổi trung vị (median age) của người Mỹ lên 38.9 trong năm 2022, cao nhất từ trước tới nay, theo ước tính mới của Cơ Quan Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ (USCB), CNN đưa tin hôm Thứ Năm, 22 Tháng Sáu.

Người cao niên đi chợ ở Los Angeles, California, ngày 19 Tháng Ba, 2020. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Con số đó tăng khoảng 3.5 tuổi so với năm 2000, và tăng 0.2 tuổi chỉ trong một năm qua.

Năm ngoái, sinh suất vượt xa tử suất nhưng không đủ làm thay đổi xu hướng dân số già đi, USCB ước tính. Dữ liệu khác của liên bang cho thấy sinh suất Mỹ trên đà giảm suốt nhiều năm qua. Năm đầu tiên đại dịch COVID-19, sinh suất Mỹ giảm mạnh và chỉ tăng nhẹ năm sau đó.

“Nếu số người trẻ tuổi không tăng nhanh, tuổi trung vị của người Mỹ có lẽ sẽ tiếp tục tăng chậm nhưng đều đặn,” bà Kristie Wilder, nhà nhân khẩu học USCB, cho hay.

Gần như cả 50 tiểu bang Mỹ đều có dân số già đi từ năm 2021 tới 2022, theo dữ liệu mới của USCB. Ở khoảng 1/3 số tiểu bang, hơn phân nửa dân số trên 40 tuổi năm 2022. Maine là tiểu bang có tuổi trung vị cao nhất nước: 44.8 tuổi, còn Hawaii có tuổi trung vị tăng nhiều nhất. Utah là tiểu bang có tuổi trung vị thấp nhất: 31.9 tuổi, kế đến là Washington, DC, và Texas.

Dữ liệu mới của USCB cũng cho thấy dân số Mỹ ngày càng đa dạng.

Mặc dù số người da trắng khá ổn định từ năm 2021 tới năm 2022, dân số những nhóm chủng tộc và sắc tộc khác lại tăng. Số người gốc Á Châu tăng nhanh nhất, thêm 2.4% trong một năm. Số người Hispanic và Pacific Islander tăng gần 2%. Số người da đen và người Mỹ bản địa đều tăng khoảng 1%. 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.