Group News: Tin copy

Hoàng Anh Gia Lai vừa kiến nghị duy trì niêm yết cổ phiếu HAG dù lỗ liên tiếp trong ba năm.

Trong văn bản kiến nghị Uỷ ban chứng khoán và các bên liên quan, ông Võ Trường Sơn – Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) dẫn chứng, theo chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế, doanh nghiệp lỗ liên tiếp trong ba năm, từ 2017-2019 và lợi nhuận chưa phân phối hiện vẫn là số âm. Vì thế, họ quan ngại chuỗi thua lỗ trước đó có thể khiến cổ phiếu bị hủy niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE).

Theo quy định, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu của công ty đại chúng, trong đó có việc kết quả kinh doanh thua lỗ ba năm liên tục, hoặc lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp hoặc âm vốn chủ sở hữu.

HAGL cho hay, hầu hết nhà đầu tư mua cổ phiếu HAG gần đây dựa vào tình hình kinh doanh hiện tại và triển vọng tương lai chứ không căn cứ vào thông tin tài chính trong quá khứ. Do đó, HAGL kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét chấp thuận duy trì niêm yết HAG trên HoSE.

Ông Đoàn Nguyên Đức phát biểu tại đại hội cổ đông của công ty. Ảnh: HAGL

Ông Đoàn Nguyên Đức phát biểu tại đại hội cổ đông của công ty. Ảnh: HAGL

Chia sẻ với VnExpress, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai một lần nữa mong Uỷ ban chứng khoán Nhà nước xem xét chấp thuận việc hồi tố trên của công ty.

"Việc hồi tố này hoàn toàn tuân theo quy định mới. Công ty đang phát triển theo hướng tốt và chắc chắn có lãi cao nên chúng tôi muốn đền đáp xứng đáng cho các nhà đầu tư tin tưởng. Nếu bị huỷ niêm yết, công ty sẽ rất có lỗi với cổ đông", ông Đức bộc bạch.

Giải thích thêm về lý do hồi tố, ông Đức cho rằng, thực tế công ty chỉ lỗ 3 năm trước đó là 2017-2019, từ 2020 đến nay đã có những bứt phá trong kinh doanh. Trong khi đó, giai đoạn 2017-2019 các cổ đông cũ cũng đã không còn gắn bó với Hoàng Anh Gia Lai. Hiện, các cổ đông nắm giữ HAG là những cổ đông mới họ tin tưởng vào kế hoạch kinh doanh của HAGL ở hiện tại và 2 năm tới. Do đó, nếu huỷ niêm yếu họ sẽ rất thiệt thòi.

Cổ phiếu HAG bị HoSE chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ tháng 4/2021 do lỗ sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm 2020 hơn 6.300 tỷ đồng và lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2020 hơn 1.255 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2021, lỗ sau thuế chưa phân phối tăng lên 7.371 tỷ đồng và đơn vị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Tuy nhiên, ông Võ Trường Sơn cho biết biết tình hình sản xuất đã có nhiều cải thiện so với trước đây. Công ty đã thanh toán được phần lớn các khoản nợ vay và trái phiếu tồn đọng, xử lý được các khoản đầu tư không hiệu quả trong lĩnh vực nông ngiệp, thủy điện, khoáng sản và công nợ phải thu của Công ty Đầu tư bất động sản An Phú.

Hoàng Anh Gia Lai ước tính cả năm 2021 lãi trên 120 tỷ đồng và dự kiến năm nay nâng con số này lên 1.120 tỷ đồng, còn doanh thu thuần khoảng 4.820 tỷ đồng. Công ty cho biết sẽ cố gắng giảm nợ vào cuối năm còn 5.000 tỷ đồng và tập trung vào hai mảng chủ lực là trồng chuối, nuôi heo.

Ban lãnh đạo đề xuất cơ quan quản lý thị trường chứng khoán cho Hoàng Anh Gia Lai áp dụng điều kiện thử thách là nếu nửa năm và cả năm nay vẫn lỗ thì mới xem xét hủy niêm yết.

"Chúng tôi đang làm ăn rất thuận lợi nên Uỷ ban chứng khoán Nhà nước áp phương án nào HAGL cũng đều đáp ứng. Chúng tôi luôn muốn bảo vệ lợi ích cổ đông và tránh được các xáo trộn lớn trên thị trường", ông Đức khẳng định.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.