Group News: Tin copy

Số liệu của Bộ Nội vụ Anh nói từ 2008 chừng 14.500 công dân Nga được cấp 'thẻ định cư vàng' nhờ đầu tư từ hai đến 10 triệu bảng vào Anh.

Anh Quốc nói sẽ rà soát tiền của những người thân với giới cầm quyền tại Nga vì vấn đề Ukraine

Nay, với căng thẳng xunh quanh Ukraine dâng cao, giới chức Anh tìm cách chế tài các nhân vật có thế lực ở Nga bị cho là thân Điện Kremlin.

Nhưng việc này chỉ có ý nghĩa nếu tiền của họ ở ngay Anh bị rà soát.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) xác định được giá trị của các bất động sản lên tới 5 tỷ bảng Anh được mua "bằng tiền của đáng ngờ", mà họ cho rằng 1/5 là tiền từ Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh, bà Liz Truss thừa nhận "có những đồng tiền mờ ám vào Anh trong quá khứ", và nay là lúc "nước Anh bắt đầu dọn dẹp chúng".

Từ 2016 chính phủ Anh đã có kế hoạch chống rửa tiền ở thị trường địa ốc Anh Quốc và kế hoạch đó được trình bày trong Diễn văn khai mạc Quốc hội của Nữ hoàng Elizabeth II năm 2019.

Thế nhưng đến nay các dự tính đó chưa được thông qua để thành luật, theo BBC News.

Một cơ chế pháp lý khác, mang tên 'Unexplained Wealth Orders' -Lệnh điều tra tài sản bất minh - có từ 2018 nhưng "hiếm khi được áp dụng".

Cùng lúc, Bộ Nội vụ Anh cho hay nước này ghi nhận "tiền bạc mờ ám liên quan đến Nga được chi ra để mua bất động sản cao cấp, xe sang, trả học phí trường tư và bỏ vào cả các cơ sở văn hóa".

Anh Quốc nói việc này có mục tiêu "rửa sạch danh tính của nhà đầu tư".

Mới đây nhất, tòa án Anh vừa ra phán quyết thu giữ 5,6 triệu bảng của một nghị sĩ Azerbaijan vì 'rửa tiền' trong chiến dịch nhắm vào công ty bình phong của quan chức khu vực Liên Xô cũ.

Tài liệu rò rỉ cho thấy 2,9 tỷ đô la (2 tỷ bảng Anh) đã được chuyển đến Tây Âu bởi một số thuộc tầng lớp thượng lưu ở Azerbaijan, trong khi các công ty vỏ bọc tại Vương quốc Anh - phần lớn chỉ tồn tại trên giấy tờ - đã che giấu nguồn tiền mặt thực sự, theo BBC News hôm đầu tháng 2/2022.

Các cuộc điều tra của báo chí, gồm đài BBC cũng chỉ ra những khoản tiền lớn của thân nhân cựu tổng thống Kazakhstan bỏ vào dinh thự sang trọng ở Anh Quốc.

Tuy thế, nhiều cá nhân giàu có và các công ty từ Nga cũng như từ các nước khác đã đầu tư hợp lệ vào thị trường bất động sản Anh. 

Cơ chế nhận 'visa vàng' ở Anh

City of London skyline

London còn được gọi là'Londongrad' vì là điểm đến của nhiều triệu phú Nga hoặc từ vùng thuộc Liên Xô cũ

Luật nhập cư Anh cho phép nhà đầu tư nhận visa 'Tier 1' khi bỏ vào Anh từ 2 triệu bảng trở lên.

Sau khi nhận loại thị thức vàng (golden visa) cho bản thân và thân nhân, nhà đầu tư có thể chỉ phải chờ 2-5 năm là có quyền xin thẻ định cư (permanent residency).

Càng nhiều tiền bỏ vào Anh thì th̀ời gian chờ càng ngắn: hai năm cho khoản 10 triệu bảng; ba năm cho loại chi 5 triệu bảng và năm năm cho khoản 2 triệu.

Bộ Nội vụ Anh cung cấp con số nói rằng từ 2008 có 14.516 công dân Nga được cấp 'thẻ định cư vàng' nhờ đầu tư từ hai đến 10 triệu bảng vào Anh.

Ngoài ra là các khoản đầu tư hợp lệ vào Thị trường Chứng khoán London từ các công ty Nga.

Ví dụ, công ty năng lượng En+ Group nhận được khoản đầu tư của tỷ phú Oleg Deripaska, một thân hữu của tổng thống Vladimir Putin.

Ông Derupaska nắm số cổ phiếu quyết định ngay sau khi En+Group niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Theo trang The Independent thì có ít nhất bảy tỷ phú, triệu phú Nga nổi tiếng đã chọn London làm thành phố định cư.

Ngoài ông chủ CLB Chealsea, Roman Abramovich còn có các ông như Eugene Shvideler, Vladimir Makhalai và những người khác. Người giàu hơn nữa là Alisher Usmanov, gốc Uzbekistan, sở hữu 11 tỷ bảng Anh.

Họ đều sở hữu tài sản từ 700 triệu tới 1 tỷ bảng Anh trở lên, nhưng ông Abramovich là người giàu nhất, có 8 tỷ bảng, theo số liệu năm 2018.

Bài của The Independent không hề nói các tỷ phú này làm gì sai trái ở Anh.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.