Group News: Tin copy

Module camera trên nhiều thế hệ iPhone của hãng Apple Inc.,Hoa Kỳ, được gia công bởi các đối tác của Apple có nhà máy đặt tại Việt Nam, theo báo Zing hôm 29 Tháng Tám.

iPhone 14 sắp được sản xuất hàng loạt

Gần đây, các chuyên gia nhận định Việt Nam đang trở thành một trong những điểm quan trọng trên chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu của hãng Apple. Nhưng công ty này chưa quyết định đưa iPhone vào kế hoạch lắp ráp tại đây.

Một lượng lớn module camera của iPhone được sản xuất tại nhà máy ở Việt Nam. (Hình: Tuấn Hưng/VNExpress)

Song, bộ phận module camera, phần linh kiện quan trọng trên điện thoại iPhone được Apple sản xuất tại Việt Nam từ lâu.

Trên các thế hệ gần đây, máy ảnh là bộ phận được Apple nâng cấp, thay đổi nhiều nhất ở iPhone. Camera của máy có kích thước cảm biến lớn hơn, hỗ trợ chống rung quang học và tăng khả năng thu phóng. Việc thay đổi vị trí, cách bố trí các ống kính cũng là cách nhà sản xuất tạo ra sự khác biệt giữa các thế hệ iPhone mới.

“Sài Gòn Stec, một nhà máy đặt tại khu công nghiệp VSIP II, tỉnh Bình Dương, là nơi sản xuất module camera iPhone nhiều năm qua,” nguồn tin giấu tên tiết lộ với báo Zing.

Người “bật mí” thông tin trên đã tham gia vào quá trình sản xuất máy ảnh cho điện thoại iPhone. Người này từng chia sẻ chính xác về thiết kế camera thế hệ iPhone 12, iPhone 13 cho báo đài từ trước ngày ra mắt sản phẩm.

Nguồn tin cho biết thêm, iPhone 14 chưa ra mắt nhưng việc nghiên cứu, thử nghiệm sản xuất máy ảnh của thế hệ sau đã bắt đầu.

Các nhà máy tại Việt Nam đóng vai trò quan trọng, sản xuất số lượng lớn phần cứng camera của các thế hệ iPhone, dù chưa có thống kê chính xác.

Từ 2017, hãng LG Innotek, một đối tác khác của Apple đã xây dựng dây chuyền chế tạo module camera iPhone tại Việt Nam. Công ty này có thể tăng lợi thế cạnh tranh với chi phí tối ưu và mở rộng năng lực chế tạo tại các nhà máy. Quy mô dự án ước tính trị giá $230 triệu.

Ngoài LG, hãng Sharp cũng đang sản xuất module camera iPhone tại Việt Nam.

Pegatron, một trong những đối tác lắp ráp iPhone cho Apple đang cân nhắc mở rộng dây chuyền sản xuất sang các nước ngoài Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, trang tuyển dụng của Apple Inc., thường xuyên đăng tìm nhân sự cho việc sản xuất camera tại Việt Nam. Các vị trí như kỹ sư phát triển máy ảnh, trưởng nhóm thiết kế module camera được Apple liên tục tìm kiếm. Tiêu chuẩn tuyển dụng các nhân sự này khá cao, với ít nhất hai năm kinh nghiệm, thành thạo tiếng Anh, tiếng Trung…

Hồi năm 2021, hãng tin Nikkei từng cho biết iPhone 13 bị giao hàng trễ bởi dịch bệnh COVID-19 “diễn biến phức tạp” ở các tỉnh phía Nam, khiến nguồn cung module máy ảnh không đủ.

Hãng tin Nikkei Asia hôm 17 Tháng Tám cho biết, các nhà cung cấp của hãng Apple gồm Luxshare Precision Industry và Foxconn, đã bắt đầu thử sản xuất sản phẩm Apple Watch tại miền Bắc Việt Nam.

Hãng Apple liên tục tìm nhân sự phục vụ sản xuất module camera ở Việt Nam. (Hình: Zing)

Chuyên gia ước tính lượng Apple Watch 8 Series “Made in Vietnam” sắp tới cũng sẽ tăng mạnh đến 60%-70%. Điều này sẽ biến Luxshare trở thành công ty dẫn đầu trong cuộc đua xây dựng dây chuyền sản xuất sản phẩm Apple bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Nikkei gọi Việt Nam là “trung tâm sản xuất quan trọng nhất của hãng Apple, sau Trung Quốc.” Các nhà máy tại Việt Nam đã lắp ráp loạt sản phẩm chủ lực của Apple như iPad, AirPods, Apple Watch và MacBook. 

Theo Tr.N/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.