Group News: Tin copy

Giá trung bình của một chiếc mới tại Mỹ vào Tháng Mười Một tăng 13% so với mức giá một năm trước, theo bản tin hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Mười Hai, của Kelley Blue Book, trang thông tin chuyên về thị trường xe hơi.

Thêm 6 bang ở Hoa Kỳ phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron

Hơn 800.000 người chết liên quan đến COVID-19 ở Hoa Kỳ

Giá xe hơi đã tăng suốt tám tháng liên tục và số lượng bán ra giảm liên tục trong sáu tháng qua. Bà Kayla Reynolds, nhân viên phân tích của Cox Automotive, cho rằng: “Giá cao và lựa chọn bị giới hạn dẫn đến nhiều người chưa muốn mua xe mới.” 

Gia xe hoi moi tai My tang lien tuc trong tam thang qua

Nhiều đại lý không có xe để bán vì tình trạng khủng hoảng chip bán dẫn. (Hình minh hoạ: Justin Sullivan/Getty Images)

Phần lớn các khách hàng mua xe hơi mới ở mức niêm yết trên bảng báo giá hoặc cao hơn. 

Hầu như những người mua xe hơi đều phải trả nhiều hơn mức giá bán lẻ đề nghị khoảng $900. Những người mua xe hơi hạng sang phải chịu giá đắt hơn gần $1,000. Một năm trước, xe hơi sang chỉ bán được ở giá thấp hơn mức khuyến nghị $3,000.

Trong một năm qua, tất cả mọi dòng xe trên thị trường đều bị tăng giá liên tục. Ngay cả giá của dòng xe sedan mini, rẻ nhất trên thị trường, cũng tăng 16.7%.  

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc tăng giá là do thị phần của các dòng xe hơi rẻ càng ngày càng giảm.

Trong Tháng Mười Một 2021, thị phần xe hơi giảm đến mức thấp gần kỷ lục, 21.7%. Trên thị trường càng ngày càng có ít xe hơi hơn là xe tải và xe SUV, nên giá tăng cao.

Ngoài ra một phần nguyên nhân khác đến từ việc thiếu hụt chip bán dẫn trên thị trường thế giới. Do sự thiếu hụt này, các hãng sản xuất xe quyết định dùng số lượng chip ít ỏi mà họ mua được để sản xuất các dòng xe có lợi nhuận cao hơn, tức các dòng xe SUV đắt đỏ. 

Tình hình thiếu hụt vi mạch và các vấn đề chuỗi cung ứng khác dự tính sẽ tiếp diễn trong năm 2022. 

Tuy nhiên, giá của xe cũ cũng tăng theo, những người dự định mua xe mới có thể bán lại xe cũ ở mức giá cao để bù lại chi phí mua mới. 

Theo MPL/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.