Group News: Tin copy

Lạm phát cao nhất gần 40 năm nay đang khiến người Mỹ thay đổi thói quen mua sắm, nhất là lương thực, theo CNBC hôm Thứ Năm, 9 Tháng Sáu.

Nhân viên thức ăn nhanh đình công khắp California, đòi thông qua AB 257 June 9, 2022

Khảo sát: Người Mỹ hết sức bi quan về viễn cảnh kinh tế

Ít nhất ba người chết trong vụ xả súng ở Philadelphia

Khoảng 90% người Mỹ hiện đang lo lắng về giá lương thực, theo kết quả khảo sát mà The Harris Poll thực hiện cho Alpha Foods, công ty sản xuất thức ăn bằng thực vật ở California.

Khách hàng mua thịt tại siêu thị Target ở San Rafael, California, hôm 8 Tháng Sáu. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Trong cuộc khảo sát qua mạng này, họ phỏng vấn hơn 2,000 người Mỹ về nỗi lo lạm phát và thói quen mua sắm theo hai đợt, từ ngày 28 đến 23 Tháng Ba và từ ngày 6 đến 8 Tháng Năm.

“Ban đầu, người ta lo nhất là giá xăng, kế đến là thức ăn và những khoản chi tiêu khác,” bà Abbey Lunney, giám đốc điều hành The Harris Poll, cho hay. “Nhưng vài tuần qua, giá lương thực trở thành nỗi lo số 1 của người Mỹ.”

Cả giá lương thực lẫn giá xăng đều tăng vọt thời gian qua. Báo cáo Chỉ Số Giá Tiêu Dùng hồi Tháng Tư cho thấy giá lương thực tăng 9.4% so với cách đây một năm, còn giá xăng tăng 30.3%.

Thay đổi thói quen mua sắm

Để đỡ tốn tiền, nhiều người Mỹ đang phải thay đổi cách mua lương thực cũng như những món cần mua.

Hơn một nửa số người được khảo sát nêu trên cho hay giá thịt tăng cao khiến họ muốn thử ăn thực phẩm làm bằng thực vật và bơ sữa. Có người cũng đang thay đổi thói quen mua sắm để lái xe ít hơn hoặc đang bỏ qua những nhãn hiệu yêu thích.

“Người Mỹ bây giờ phải sáng tạo,” bà Lunney nói.

Bà Stormy Johnson, 45 tuổi, phải đổi món ăn để bảo đảm nuôi sống nổi gia đình. Bà Johnson làm nhân viên Học Khu Preston County ở Kingwood, West Virginia, và phải một mình nuôi hai đứa con 14 và 15 tuổi.

“Những món lúc trước chúng tôi thường ăn thì giờ không còn ăn nữa,” bà Johnson nói. “Bây giờ, chúng tôi ăn spaghetti và những món tương tự nhiều hơn vì rẻ hơn – nhưng mấy món đó không tốt cho sức khỏe.”

Bà Johnson cho biết thêm rằng gia đình bà lúc trước thường ăn nhiều thịt gà, nhưng vì thịt gà hiện nay quá đắt tiền nên bà chuyển sang ăn hamburger nhiều mỡ hơn, ít đắt tiền hơn. Khi nào muốn mua rau quả, bà chọn đồ đông lạnh, chứ không chọn đồ tươi, để tiết kiệm tiền.

“Hãy nhìn thử xem $100 bây giờ mua được bao nhiêu thức ăn, nhất là thức ăn tốt cho sức khỏe,” bà Johnson nói.

Thịt bò bày bán tại chợ Safeway ở San Anselmo, California, hôm 8 Tháng Sáu. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Tiết kiệm mọi cách

Cô Tania Brown, nhà hoạch định tài chính kiêm người sáng lập FinanciallyConfidentMom.com ở Atlanta, Georgia, cũng phải thay đổi cách mua lương thực mấy tháng qua. Gia đình cô phải bớt ăn vặt và thịt.

“Tôi phải giảm một nửa lượng thịt mà tôi cần,” cô Brown cho hay.

Cô Brown cũng khuyên mọi người mua sắm và chuẩn bị bữa ăn linh hoạt, vì làm như vậy có thể tiết kiệm tiền.

“Tôi còn nhớ lúc trước đi chợ muốn mua thứ gì thì mua,” cô Brown nói. “Nay, có lẽ phải lên danh sách ưu tiên vì loại thịt đang cần không có hoặc giá loại thịt đó đã tăng.”

Tất nhiên, cũng có vài lĩnh vực người Mỹ chưa thay đổi thói quen mua sắm, thậm chí giữa lúc lạm phát cao.

“Mức chi tiêu cho rượu bia đến nay vẫn vậy,” bà Lunney nói. “Người ta vẫn cứ nốc.” 

Theo Th.Long/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.