Group News: Tin copy

Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraine hôm Thứ Năm, 16 Tháng Sáu, tuyên bố hàng chục ngàn người đã thiệt mạng kể từ khi Nga tiến hành xâm lược nước này từ hôm 24 Tháng Hai, theo UPI.

Ukraina: Nga ngừng bắn 3 ngày để tiếp tục di tản dân thường khỏi nhà máy Azovstal

Ông Oleksiy Reznikov, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraine, đề cập đến con số thương vong trong một cuộc phỏng vấn. Ông cho rằng số người chết cao hơn mọi dữ liệu “chính thức” được công bố từ trước đến nay. Trong các bản cập nhật định kỳ, Liên Hiệp Quốc cho hay khoảng vài ngàn người đã thiệt mạng trong trận chiến.

Lính Ukraine lục soát một vị trí đóng quân sau khi quân Nga rút lui ở làng Bilogorivka gần thành phố Lysychansk, vùng Lugansk. (Hình: Anatolii Stepanov/AFP via Getty Images)

Tuy nhiên, việc thống kê chính xác số người chết ở Ukraine luôn là một điều khó khăn khi giao tranh vẫn tiếp diễn ở nhiều vùng trên đất nước và không bảo đảm an toàn cho các nhân viên làm công việc này.

Ông Reznikov khẳng định với CNN số người tử vong chắc chắn lên tới hàng chục ngàn người, nhưng ông hy vọng con số này vẫn dưới 100,000.

Hôm 15 Tháng Sáu, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (UNHCR) tuyên bố có 10,000 người thiệt mạng, trong đó có khoảng 4,500 thường dân và 200 trẻ em.

“Hầu hết trường hợp thương vong dân sự là do sử dụng võ khí gây nổ có phạm vi ảnh hưởng rộng, bao gồm pháo hạng nặng, hệ thống phóng hỏa tiễn cùng với các cuộc không kích,” theo báo cáo của UN.

Trong khi đó, gia đình của hai cựu quân nhân Mỹ tình nguyện chiến đấu với lực lượng Ukraine lo sợ rằng cả hai đã bị quân Nga bắt giữ.

Hai ông Alexander John-Robert Drueke, 39 tuổi, và Andy Tài Ngọc Huỳnh, 27 tuổi, đều là cư dân Alabama, đã chiến đấu trong lữ đoàn bộ binh cơ giới 92 Ukraine. Họ mất tích vào ngày 9 Tháng Sáu gần thị trấn Izbytske phía Đông Bắc Ukraine, cách Kharkiv khoảng 30 km.

Ông Ned Price, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao, cho biết trong cuộc họp báo hôm 16 Tháng Sáu: “Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình. Chúng tôi đang liên lạc với các nhà chức trách Ukraine, cũng như với Ủy Ban Hồng Thập Tự Quốc Tế (ICRC) và gia đình của hai công dân Mỹ bị mất tích. Tất nhiên, chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin vì lý do bảo mật riêng tư.”

Ngoài ra, Bộ Ngoại Giao Mỹ vừa nhận được tin báo về một người Mỹ thứ ba bị mất tích khi tự nguyện đến Ukraine tham chiến. Người này được xác định là Grady Kurpasi, một cựu lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.