Group News: Tin copy

Người dân California thường hay phàn nàn về giao thông, chi phí nhà ở, cũng như phẩm chất cuộc sống nói chung; và trong những năm gần đây, bắt đầu có xu hướng cư dân chuyển sang tiểu bang khác, theo đài KTLA hôm Thứ Bảy, 19 Tháng Mười Một.

‘Báo động đỏ’ cháy rừng khắp Nam California do gió mạnh

Và do vậy mới có câu hỏi: Dân số California có đang giảm hay không? Câu trả lời vẫn rất phức tạp.

Xe cộ đông đảo trên xa lộ Nam California. (Hình minh họa: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

Theo Cơ Quan Thống Kế Dân Số Mỹ (USCB), Golden State (Tiểu Bang Vàng, biệt danh của California) có dân số 39.5 triệu người, là tiểu bang có dân số đông nhất tại Mỹ.

Trong những năm 1900, dân số của tiểu bang là khoảng hai triệu người và nhanh chóng tăng lên 10 triệu người vào năm 1950, một phần nhờ vào tỷ lệ tăng dân số 61% được ghi nhận trong thập niên 20, theo báo cáo của Viện Chính Sách Công California (PPIC).

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi người Mỹ có xu hướng di chuyển về phía Tây, và do người nhập cư quốc tế đổ dồn vào tiểu bang, nơi có nhiều cơ hội tạo dựng sự thịnh vượng kinh tế và nổi bật với nhiều cảnh đẹp.

Tuy nhiên, trong thập niên qua, California ghi nhận tỷ lệ gia tăng dân số chậm nhất, chỉ với tỷ lệ gia tăng 6% từ năm 2010 đến năm 2020.

“Kể từ năm 2010, khoảng 7.5 triệu người rời khỏi California đến các tiểu bang khác, trong khi chỉ có 5.8 triệu người chuyển đến California từ các vùng khác của đất nước. Theo ước tính của Bộ Tài Chánh Mỹ, xu hướng này diễn ra đều đặn mỗi năm kể từ 2001,” ông Hans Johnson, thành viên cao cấp tại PPIC, viết trong một bản phân tích.

PPIC báo cáo rằng California mất khoảng 300,000 cư dân từ ngày 1 Tháng Giêng, 2020 đến ngày 1 Tháng Bảy, 2021, phần lớn là do cư dân chuyển đi, số người chết gia tăng và di dân quốc tế.

Theo một báo cáo từ Ngân Hàng Liên Bang Chicago (Chicago Fed), một số người dân California chuyển đến các tiểu bang khác như Florida, Texas hoặc Washington trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19.

Sự gia tăng dân số chậm lại so với các tiểu bang khác cũng dẫn đến việc California mất một ghế trong Hạ Viện Mỹ vào năm 2020, xảy ra lần đầu tiên trong lịch sử của tiểu bang.

Chi phí sinh hoạt cao, đặc biệt là nhà ở, là nguyên nhân chính khiến cư dân rời bỏ California.

Tình trạng thuê nhà với chi phí cao xảy ra ở nhiều nơi trong tiểu bang. Giá thuê cho các căn chung cư ở Los Angeles là từ $2,262 đến $5,095 vào năm 2022, theo “Rent.com”.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng thấp và chi phí sinh hoạt cao, các chuyên gia dự đoán rằng dân số của tiểu bang có thể đạt 45 triệu người vào năm 2050.

Lý do giải thích việc này, theo PPIC, là những người mới tới California khá giả hơn nên có thể ở lại lâu hơn.

Khoảng 437,275 người từ các tiểu bang và quốc gia khác chuyển đến California vào năm 2020, theo Orange County Register.

Mặc dù Golden State mất một số cư dân, nhưng những người khác cũng lấp vào những khoảng trống này 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.