Group News: Tin copy

Một đạo luật liên bang vốn quy định một người khuyến khích nhập cư bất hợp pháp là phạm tội, không xâm phạm các biện pháp bảo vệ quyền tự do ngôn luận theo hiến pháp, theo phán quyết hôm 23/6 của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Di dân đến bức tường biên giới tại Ciudad Juarez, Mexico, ngày 21/12/2022,bên kia biên giới là El Paso, Texas.

Di dân đến bức tường biên giới tại Ciudad Juarez, Mexico, ngày 21/12/2022,bên kia biên giới là El Paso, Texas.

Phán quyết với tỷ lệ 7-2, do Thẩm phán bảo thủ Amy Coney Barrett soạn thảo, đã đảo ngược quyết định của tòa án cấp thấp hơn về việc hủy bỏ điều luật vừa kể trong đạo luật di trú, trong một vụ án liên quan đến một người đàn ông California tên là Helaman Hansen, người đã lừa dối di dân thông qua một chương trình “nhận bảo trợ người trưởng thành” rởm. Tòa án cấp dưới nhận thấy luật này quá rộng vì nó có thể hình sự hóa quyền tự do ngôn luận được bảo vệ bởi Tu chính án Thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Luật đó cấm xúi giục hoặc khuyến khích những người không phải là công dân “đến, nhập cảnh hoặc cư trú” tại Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp, kể cả vì lợi ích tài chính.

Tán thành quan điểm của chính quyền Biden, thẩm phán Barrett viết: “Được diễn giải đúng cách, điều khoản này chỉ cấm việc cố ý xúi giục hoặc tạo điều kiện dễ dàng cho một số hành vi trái pháp luật.”

Hai Thẩm phán cấp tiến Ketanji Brown Jackson và Sonia Sotomayor không đồng ý với quyết định này.

Luật sư Esha Bhandari của Liên đoàn Tự do Dân sự Hoa Kỳ, người đại diện cho ông Hansen, nói: “Luật đã khiến mọi người băn khoăn không biết họ có thể nói gì một cách an toàn về chủ đề di trú.”

Tòa Phúc thẩm Liên bang khu vực số 9 trụ sở ở San Francisco đã hủy bỏ bản án năm 2017 kết tội ông Hansen vi phạm luật này. Ông Hansen cũng bị kết tội lừa đảo qua thư tín và lừa đảo qua các phương tiện thông tin liên lạc và bị kết án 20 năm tù. Ộng Hansen đang tại ngoại trong khi chờ kháng cáo được xét xử.

Các công tố viên liên bang cáo buộc ông Hansen lừa dối những di dân vào Hoa Kỳ bất hợp pháp bằng cách hứa với họ từ năm 2012 đến 2016 rằng họ có thể có được quốc tịch Mỹ thông qua chương trình “bảo trợ người trưởng thành” do công ty của ông ở Sacramento điều hành.

Công tố nói ông Hansen đã thuyết phục ít nhất 471 người tham gia chương trình của mình, tính phí mỗi người tới 10.000 đô la mặc dù ông “biết rằng việc nhận bảo trợ người trưởng thành mà ông quảng cáo sẽ không dẫn đến quốc tịch Hoa Kỳ.” Ông Hansen và chương trình của ông đã thu được hơn 1,8 triệu đô la thông qua chương trình này, nhà chức trách cho biết.

Tòa Phúc thẩm đã phán quyết rằng điều luật kể trên đã hình sự hóa ngay cả những lời nói thông thường và hình sự hóa việc tư vấn cho di dân bất hợp pháp các dịch vụ xã hội hiện có.

Chính quyền Biden lập luận rằng điều luật đó không bao gồm một số tình huống giả định mà Tòa Phúc thẩm quan ngại.

Nhiều nhóm ủng hộ tự do ngôn luận và tự do báo chí đã đệ trình các bản trình bày ủng hộ ông Hansen. Các nhóm này lập luận rằng luật đe dọa luật sư, bác sĩ, học giả và bất kỳ ai khác lên tiếng ủng hộ di trú.

Theo VOA

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.