Group News: Tin copy

Nhà sản xuất xe điện (EV) Việt Nam VinFast cho biết hôm thứ Sáu (20/10) rằng họ đã ký được hợp đồng với Quỹ Yorkville, trong đó quỹ đầu tư của Mỹ cam kết mua cổ phần lên tới 1 tỷ USD trong thời hạn của thỏa thuận.

Logo của VinFast tại cửa hàng ở Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ.

Logo của VinFast tại cửa hàng ở Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ.

Cụ thể, thỏa thuận cho phép VinFast có quyền lựa chọn, nhưng đây không phải là nghĩa vụ, yêu cầu Yorkville đăng ký mua số cổ phiếu phổ thông trị giá lên tới 1 tỷ USD của VinFast bất cứ lúc nào trong 36 tháng, Reuters dẫn thông tin VinFast cho biết trong hồ sơ gửi cơ quan chứng khoán Hoa Kỳ.

Thỏa thuận mới diễn ra vào thời điểm VinFast đang xoay sở tìm cách mở rộng thị trường ở nước ngoài trong lúc việc kinh doanh trong nước không mấy xán lạn.

VinFast thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, và đã có màn ra mắt ấn tượng trên sàn Nasdaq vào giữa tháng 8 sau khi sáp nhập với một công ty mua lại với mục đích đặc biệt Black Spade.

Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam đạt được mức định giá khoảng 85 tỷ USD, cao hơn so với hãng Ford của Mỹ, vào ngày niêm yết nhưng đã mất hơn 84% vào thời điểm đóng cửa giao dịch hôm thứ Tư (19/10), khi cổ phiếu của hãng xe Việt Nam được giao dịch ở mức 5,69 USD mỗi cổ phiếu.

“Nguồn vốn cổ phần mới này cung cấp cho chúng tôi lựa chọn có giá trị và khả năng tiếp cận vốn để tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh trên quy mô toàn cầu”, Reuters dẫn lời ông David Mansfield, Giám đốc tài chính của VinFast, nói trong một tuyên bố.

“Mặc dù chúng tôi không có nghĩa vụ phải rút toàn bộ số tiền nhưng giao dịch này phù hợp với mục tiêu của chúng tôi là huy động vốn theo cơ hội, đồng thời tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu của chúng tôi theo thời gian”, ông Mansfield nói thêm.

VinFast cho đến nay đã bán được khoảng 22.000 xe, trong khi mục tiêu doanh số năm nay là 40.000 đến 50.000 chiếc.

Hơn một nửa doanh số bán ra là xe cho Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), một công ty taxi Việt Nam mà ông Vượng nắm giữ 95% cổ phần.

VinFast đã bán khoảng 13.000 ô tô điện trong hai quý vừa qua cho GSM. Doanh số bán hàng này chiếm khoảng 2/3 doanh số bán xe điện của VinFast trong hai quý đầu tiên được báo cáo kể từ khi niêm yết trên sàn Nasdaq, và phần lớn doanh thu từ liên doanh của ông Vượng đã khiến các nhà phân tích và nhà đầu tư đặt câu hỏi về những khoản thu nhập gần đây của công ty.

Giám đốc điều hành của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy, hôm 19/10 nói với Reuters rằng VinFast kỳ vọng doanh số bán ô tô điện và xe tay ga cho GSM sẽ tiếp tục đến năm 2024, và không gia hạn bất kỳ khoản tài trợ hay chiết khấu đặc biệt nào cho hoạt động kinh doanh này.

Mark Angelo, người sáng lập kiêm Chủ tịch Yorkville, được hãng thông tấn Anh dẫn lời nói quỹ đầu tư của Mỹ mong muốn chứng kiến sự thành công liên tục của VinFast.

Yorkville hai năm trước đã mua cổ phần trị giá tới 400 triệu USD của nhà sản xuất xe điện Lordstown.

VinFast gia nhập thị trường xe điện vào thời điểm giá xe điện đang chịu nhiều áp lực, dẫn đầu là việc cắt giảm sản lượng tại công ty dẫn đầu thị trường là Tesla và hàng loạt công ty Trung Quốc.

Người sáng lập VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, vẫn là người ủng hộ tài chính lớn nhất cho hãng. Vào tháng 4, VinFast cho biết sẽ nhận được một đợt cam kết tài trợ mới trị giá 2,5 tỷ USD cho sự phát triển trong tương lai, trong đó 1 tỷ USD là từ túi của người sáng lập.

VnExpress cho biết trong tháng 9, ông Phạm Nhật Vượng đã tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.