Group News: Tin copy

Hai điểm nổi bật nhất năm 2023 tại Quốc Hội California là các nhà lập pháp hoàn toàn quyết tâm rằng tiểu bang cần xây dựng thêm nhiều nhà hơn để giải quyết tình trạng khủng hoảng vô gia cư, và cuộc khủng hoảng này sẽ còn kéo dài, theo báo mạng CalMatters ngày 19 Tháng Mười Hai.

Trump nhận ít nhất $7.8 triệu của chính phủ ngoại quốc lúc làm tổng thống

Giá nhà và tiền thuê nhà tăng đều đặn ở California là lý do dẫn đến cuộc khủng hoảng vô gia cư tại đây. Chi phí nhà ở cũng làm cho tỉ lệ nghèo đói tăng vọt và sự sụt giảm dân số liên tục của California, khi cư dân thuộc giới trung lưu và lao động dọn đi nơi khác có chỗ ở rẻ hơn.

Các chung cư giá phải chăng mọc lên như nấm khắp California thời gian gần đây. (Hình minh họa: Sean Gallup/Getty Images)

Trong nhiều năm, các nhà lập pháp ở Sacramento để chính quyền địa phương quyết định việc xây dựng nhà ở. Bây giờ không còn như vậy nữa.

Một loạt dự luật của tiểu bang được thông qua vào năm 2023 nhằm loại bỏ các hạn chế của địa phương đối với việc xây dựng và giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ kiện chống xây dựng, tất cả đều để tăng việc phát triển. Nhà ở giá phải chăng dành cho người có thu nhập thấp là ưu tiên hàng đầu.

Sự ủng hộ nhà ở của Quốc Hội phần lớn là do mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng, nhưng nó cũng là kết quả của một liên minh ủng hộ phát triển mới ở Sacramento gồm các nhà phát triển, các nhà hoạt động, và có lẽ quan trọng nhất là công đoàn thợ mộc tiểu bang.

Cơ quan hành pháp của tiểu bang cũng muốn thúc đẩy xây dựng. Bộ Phát Triển Nhà Ở và Cộng Đồng (Department of Housing and Community Development) của thống đốc dành phần lớn thời gian trong năm qua để gây áp lực với chính quyền địa phương, buộc họ lập kế hoạch cung cấp đủ nhà ở để đáp ứng các mục tiêu xây dựng toàn tiểu bang.

Trong một số trường hợp, việc thực thi có nghĩa là thúc đẩy một luật tiểu bang đã cũ nhưng chưa từng được sử dụng trước đây, gọi là “Biện Pháp Khắc Phục Của Người Xây Dựng” (Builder’s Remedy), cho phép các nhà phát triển bỏ qua các hạn chế phân vùng ở những thành phố không chịu thông qua kế hoạch đúng hạn.

Tỉ lệ tiền thuê nhà tăng sau đại dịch ảnh hưởng phần lớn “giá nhà phải chăng.” (Hình minh họa: CalMatters)

Trong trường hợp khác, điều này có nghĩa là kiểm tra các quy trình phê duyệt của địa phương và đưa các thành phố ra tòa, điều mà Bộ Trưởng Tư Pháp Rob Bonta đã thực hiện hoặc đe dọa thực hiện nhiều lần.

Mặc dù năm 2023 là một thành công vang dội đối với những người ủng hộ việc xây dựng, những người quan tâm về việc bảo vệ người thuê nhà vẫn bị “khóa” miệng. Dù Quốc Hội đã thông qua luật khiến chủ nhà khó đuổi người thuê nhà hơn và hạn chế tiền đặt cọc, những thay đổi tương đối khiêm tốn vẫn bị nhóm vận động hành lang giành quyền lực cho chủ nhà phản đối quyết liệt.

Giờ đây, khi các lệnh cấm trục xuất do chính quyền tiểu bang và địa phương ban hành trong thời kỳ đại dịch phần lớn đã được bãi bỏ, số người thuê nhà bị đuổi tăng vọt, do số lượng trục xuất tăng đột biến ở Los Angeles và khu vực Vịnh San Francisco. Hàng chục ngàn người thuê nhà được tiểu bang hỗ trợ tiền thuê trong thời kỳ đại dịch vẫn đang chờ đợi được giúp đỡ nữa.

Quan điểm chính trị về tình trạng vô gia cư cũng thay đổi. Vì cư dân ngày càng mất kiên nhẫn với những thay đổi chậm chạp, Thống Đốc Newsom và nhiều nhà lập pháp cấp tiến bắt đầu áp dụng các chính sách như dọn dẹp các “xóm lều” và trừng phạt chính quyền địa phương nếu không hành động, đồng thời quảng bá “những ngôi nhà nhỏ” như một giải pháp.

Thống đốc cũng dồn “vốn liếng” chính trị đáng kể vào hai đề xuất mà ông thích nhất, nhắm vào các cuộc khủng hoảng chồng chéo của tình trạng vô gia cư và bệnh tâm thần.

Đầu tiên là “CARE Court” mới của tiểu bang, một hệ thống tư pháp song song có thể bắt buộc những người mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng phải điều trị, đồng thời yêu cầu quận hạt cung cấp dịch vụ và chỗ ở cho họ. Trong lịch trình triển khai theo từng quận hạt, Los Angeles County được liệt kê đầu tiên vào Tháng Mười Hai.

Đề xuất lớn thứ hai của ông Newsom sẽ nằm trong tay cử tri trong Tháng Ba. Một dự luật bán trái phiếu tài trợ cho việc điều trị và cung cấp chỗ ở cho những người dân California vô gia cư bị tâm thần.

Bất chấp tất cả các luật ủng hộ xây dựng nhà mới, sự phát triển mạnh có lẽ sẽ không xảy ra vào năm 2024. Lãi suất cao gây cản trở cho việc xây dựng và những người kinh doanh xây dựng nhà ở giá rẻ cho biết việc thiếu ngân sách vẫn là một trở ngại. Mặc dù vậy, Quốc Hội vẫn phải cố gắng tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc xây dựng các căn hộ, “duplex,” và  căn hộ phụ (ADU).

Các vấn đề chính của năm mới 2024: Vấn đề gia cư sẽ được cử tri quyết định qua trưng cầu dân ý. Vào Tháng Ba, cử tri sẽ cân nhắc bỏ phiếu cho đề nghị bán trái phiếu của Thống Đốc Newsom để tài trợ cho việc điều trị và nơi ở cho những người dân California vô gia cư bị tâm thần.

Cuộc bỏ phiếu Tháng Mười Một sẽ có một loạt trái phiếu nhà ở giá rẻ của tiểu bang và địa phương, một sửa đổi hiến pháp toàn tiểu bang nhằm giúp việc thông qua những trái phiếu đó dễ dàng hơn, và nỗ lực thứ ba nhằm bãi bỏ các hạn chế toàn tiểu bang đối với các sắc lệnh kiểm soát tiền thuê nhà.

Theo ĐG/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.