Group News: Tin copy

Trong khi người mua cạnh tranh để sở hữu được nhà, các chuyên viên địa ốc cũng cạnh tranh để giành khách hàng, theo dữ liệu từ Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR).

Liệu Fed có thể cứu thị trường nhà đất của California?

Tạp chí Realtor Magazine cho hay, dù thị trường nhà ở có phần hơi chậm lại vào mùa Hè, người mua tiềm năng vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở một số thị trường.

Một căn nhà rao bán với giá $2 triệu ở San Jose, California. (Hình minh họa: Loren Elliott/Getty Images)

Theo chỉ số niềm tin địa ốc viên (Realtor Confidence Index) mới nhất, khảo sát 1,600 thành viên của NAR, 60% người bán nhà trên khắp nước Mỹ đã bán được nhà của họ trong vòng chưa đầy một tháng, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu mua vẫn mạnh mẽ.

Tuy nhiên, thị trường đã giảm nhiệt phần nào, với mỗi căn nhà niêm yết vào Tháng Tám nhận được trung bình 2.4 đề nghị, giảm so với 3.2 vào cùng kỳ năm ngoái. Chỉ 20% căn nhà được bán với giá cao hơn giá niêm yết trong Tháng Tám, giảm so với 31% một năm trước đó.

Ở những khu vực cạnh tranh vẫn cao, một số người mua nhà vẫn từ bỏ các điều kiện bảo lưu để làm cho đề nghị của họ hấp dẫn hơn. Ví dụ, theo dữ liệu của NAR, 18% người mua đã từ bỏ điều kiện kiểm tra nhà và 20% từ bỏ điều kiện thẩm định giá vào Tháng Tám.

Thị trường nhà ở mùa Thu có tốt hơn mùa Hè hay không sẽ phụ thuộc vào nơi bạn sống. “Ở những khu vực có tình trạng thiếu nhà ở dai dẳng, chủ yếu ở vùng Đông Bắc, lãi suất giảm gần đây có thể làm gia tăng sự quan tâm của người mua. Nhưng không nhất thiết làm tăng nguồn cung ứng,” Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của NAR, nói. “Do đó, các đề nghị mua có thể sẽ trở nên cạnh tranh hơn.”

Mặt khác, Yun lưu ý rằng ở những khu vực có mức tăng đáng kể về số lượng nhà tồn kho, chẳng hạn như ở miền Nam, số lượng người mua có thể bằng hoặc thậm chí ít hơn nguồn cung ứng nhà ở.

Người mua nhà cũng ngày càng phải đối đầu với những người mua bằng tiền mặt. Theo nghiên cứu của NAR, 26% người mua trong Tháng Tám đã trả bằng tiền mặt, cao hơn nhiều so với mức trung bình lịch sử là 15%. “Những người ‘có tiền mặt’ đang làm tốt hơn so với những người ‘không có tiền mặt’,” Yun cho biết. “Giá trị chứng khoán và địa ốc đều ở mức cao kỷ lục, giúp nhiều người mua trả được bằng tiền mặt hơn.”

Cạnh tranh giữa các địa ốc viên vẫn mạnh mẽ  

Số lượng thành viên của NAR vẫn cao vào cuối Tháng Tám, khoảng 1.53 triệu, cho thấy nghề địa ốc vẫn là một lựa chọn khả thi, Yun nói.

“Điều này có thể là bởi vì có nhiều nhà rao bán hơn trên thị trường,” ông lưu ý. Kể từ năm 2020, lượng nhà tồn kho đã ở mức thấp kỷ lục nhưng đang dần tăng lên. “Lượng tồn kho hiện tại cao hơn 20% so với một năm trước,” Yun cho biết. “Điều đó đòi hỏi nhiều hoạt động hơn và năng nổ hơn của các địa ốc viên.”

Yun cũng cho biết rằng lãi suất vay mua nhà giảm thường dẫn đến hoạt động mua tăng lên, vì vậy các chuyên viên địa ốc có thể cảm thấy sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh hơn. 

Theo Ng.Tr/NVO


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.