Group News: Tin copy

Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (Fed) dường như đang cố gắng cứu vãn thị trường nhà đất, ít nhất là thể hiện ra như vậy. Có lẽ đúng hơn là Fed đang từ từ tìm cách thoát khỏi tình hình hiện nay hơn.

Kế hoạch của Kamala Harris có thể thay đổi vĩnh viễn quyền sở hữu nhà

Báo The San Diego Union-Tribune cho hay, bằng việc tuyên bố sắp sửa chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát, Fed đã thực hiện đợt giảm lãi suất đầu tiên sau bốn năm vào ngày 18 Tháng Chín và hứa hẹn sẽ còn nhiều đợt giảm trong những tháng tới. Nhưng, vẫn không có gì đảm bảo rằng những người tìm mua nhà sẽ quay trở lại mua nhà ở California.

Một căn nhà rao bán ở Los Angeles. Việc mua nhà ở California trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. (Hình minh họa: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

Hãy nhớ rằng việc mua nhà đã trở nên cực kỳ ảm đạm kể từ Tháng Ba, năm 2022. Đó là khi Fed bắt đầu chiến lược chống lại kinh tế lạm phát quá nhanh bằng cách tăng lãi suất.

Hãy suy nghĩ về điều đó có ý nghĩa gì đối với khoản vay thế chấp cố định 30 năm. Lãi suất bình quân đã ở mức 6.9% trong năm qua, theo Freddie Mac. Cao hơn gấp đôi so với 3.2% vào Tháng Ba, năm 2022. Khoản vay kỳ hạn 30 năm có lãi suất bình quân khoảng 5.8% kể từ năm 1990.

Để đo lường tác động của các khoản vay đắt đỏ hơn, hãy xem xét dữ liệu bán nhà biệt lập sẵn có được Hiệp Hội Địa Ốc California (CAR) theo dõi từ Tháng Tám, năm 2024 trở về đến Tháng Giêng, năm 1990. Tập trung vào bình quân 12 tháng để có cái nhìn dài hạn.

Một trong những tác động đến địa ốc lớn nhất là do chi phí tài chính nhà ở cao ngất ngưởng. Tốc độ mua nhà đã rơi rụng đến mức khó tin.

Nhà biệt lập ở California được mua với tốc độ bình quân 260,200 căn mỗi năm trong 12 tháng qua. Hãy xem mức độ chậm chạp đến thế nào.

Sụt giảm còn sâu hơn cả sự suy thoái gắn liền với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 hoặc sự hỗn loạn địa ốc giữa những năm 1990.

Hiện tại, số lượng nhà bán thấp hơn 40% so với tốc độ 434,100 căn mỗi năm vào Tháng Ba, năm 2022. Và cũng giảm 36% so với mức bình quân 406,500 căn từ năm 1990.

Các yếu tố khác 

Sự sụt giảm doanh số bán nhà không chỉ do Fed. Một nguyên nhân khác là giá nhà vẫn còn rất cao.

Lưu ý rằng giá bán trung vị (median) của tiểu bang trong 12 tháng qua là $856,500, tăng 6% so với Tháng Ba năm 2022 mặc dù lãi suất thế chấp tăng.

Mức giá kỷ lục này đại diện cho mức tăng 7.1% trong 12 tháng qua và đây là một sự “hạ nhiệt” so với mức tăng 16.6% trong một năm từ Tháng Ba, năm 2022.

Giá nhà tăng vọt là một trong những lý do Fed biết rằng nền kinh tế đang quá nóng và cần làm nguội. Nhân tiện, giá nhà ở California bình quân tăng 5.3% mỗi năm kể từ năm 1990.

Sự kết hợp giữa lãi suất cao và giá nhà tăng đã làm cho việc mua nhà ở California trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Trong năm kết thúc vào Tháng Tám, người mua nhà thông thường ở California phải đối mặt với khoản thanh toán hàng tháng là $4,540, cao hơn 63% so với khoản thanh toán $2,780 vào Tháng Ba, năm 2022.

Và để có được khoản thanh toán đó, người mua trên lý thuyết đã phải trả trước $171,300, tăng 6% kể từ khi Fed bắt đầu chiến dịch thắt chặt tiền tệ.

Sự không đủ khả năng chi trả này đã khiến phần lớn chủ nhà không bán nhà. Vì vậy, người tìm mua nhà ở California phải đối mặt với tình trạng có rất ít lựa chọn.

Số lượng nhà trên thị trường tương đương với 2.8 tháng bán hàng trong 12 tháng qua. Gần bằng một nửa so với mức trung bình 5.4 tháng kể từ năm 1990.

Hiện tại, nguồn cung ứng nhà sẵn có đã tăng 63% từ mức 1.7 tháng vào Tháng Ba, năm 2022. Nhưng doanh số bán vẫn giảm mạnh.

Fed cho biết họ kết thúc chính sách thắt chặt tiền tệ vì nền kinh tế Mỹ đang tốt, và Ngân Hàng Trung Ương muốn giữ nó như vậy.

Bên cạnh đó, hãy chú ý thêm đến thị trường việc làm của California, một yếu tố quan trọng hỗ trợ việc mua nhà. 

Theo Ng.Tr/nvo


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.