Trung Quốc tuyên bố sẽ trừng phạt các quan chức đảo Đài Loan "cứng đầu" trong việc ủng hộ ly khai, đe dọa truy tố hình sự họ.

"Trung Quốc đại lục sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự với những kẻ cố chấp ủng hộ Đài Loan độc lập, với hiệu lực suốt đời", phát ngôn viên Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Châu Phượng Liên ngày 5/11 cảnh báo.

Bà Châu nêu tên các quan chức "ủng hộ Đài Loan ly khai" gồm Viện trưởng Hành chính viện Tô Trinh Xương, Viện trưởng Lập pháp viện Du Tích Khôn và lãnh đạo cơ quan đối ngoại Ngô Chiêu Tiếp.

"Các quan chức này cố gắng xúi giục đối đầu giữa hai bờ eo biển Đài Loan, công kích ác ý và vu khống đại lục, phá hoại quan hệ nghiêm trọng giữa đại lục và hòn đảo", bà Châu cho biết.

Phát ngôn viên Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Châu Phượng Liên trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh. Ảnh: Global Times.
 Phát ngôn viên Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Châu Phượng Liên trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh. Ảnh: Global Times.

Bắc Kinh đã cấm các quan chức trên cùng thân nhân vào đại lục hoặc đặc khu hành chính Hong Kong và Macao. Các cơ quan do những quan chức này lãnh đạo sẽ bị hạn chế hợp tác với tổ chức và cá nhân tại đại lục, song bà Châu không nêu thêm chi tiết.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Quân đội Trung Quốc gần đây tổ chức nhiều cuộc diễn tập với khí tài tối tân quanh đảo Đài Loan, đồng thời điều nhiều máy bay quân sự áp sát hòn đảo.

"Những kẻ quên tổ tiên, phản bội quê hương và chia cắt đất nước sẽ không có kết cục tốt đẹp", bà Châu cho biết. Cảnh báo được Bắc Kinh đưa ra một ngày sau khi trưởng phái đoàn nghị viện châu Âu thăm đảo Đài Loan ngày 4/11 và cam kết sẽ sát cánh cùng hòn đảo.

Ông Tô Trinh Xương hôm nay bác bỏ đe dọa từ Bắc Kinh, nói rằng ông "sẽ không bị bắt nạt", cho rằng đây là kiểu hành vi "lên lớp" của Trung Quốc đại lục với đảo Đài Loan.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.