Group News: Tin copy

Một nhà hoạt động Hong Kong được biết đến với cái tên Captain America 2.0 vì cầm tấm khiên của nhân vật siêu anh hùng này trong các cuộc biểu tình đã bị bỏ tù gần sáu năm theo luật an ninh quốc gia.

 

Nhà hoạt động Hong Kong Ma Chun-man (ở giữa) đã bị bỏ tù gần sáu năm

Ma Chun-man bị kết tội kích động ly khai do hô hào các khẩu hiệu thúc đẩy việc Hong Kong độc lập khỏi Trung Quốc.

Ma là nhân vật thứ hai bị bỏ tù theo luật này. Luật được thông qua vào năm 2020 sau các cuộc biểu tình vào năm trước đó.

Luật này làm giảm quyền tự chủ của Hong Kong và khiến việc trừng phạt các nhà hoạt động trở nên dễ dàng hơn.

Bắc Kinh khẳng định rằng đạo luật vốn bị chỉ trích rộng rãi này là cần thiết để mang lại sự ổn định cho thành phố, nhưng giới phê bình cho rằng nó được thiết kế để dập tắt bất đồng chính kiến ​​ở Hong Kong.

Phiên tòa xét xử Ma, 31 tuổi, dựa vào những khẩu hiệu mà anh hô hào trong các cuộc biểu tình, những tấm biển mà anh ta giơ lên và các cuộc phỏng vấn mà anh trả lời giới truyền thông.

Hôm thứ Năm, một tòa án Hong Kong đã kết án Ma 5 năm 9 tháng tù giam, thẩm phán buộc tội Ma không tỏ ra hối cãi.

Trong một bức thư gửi cho thẩm phán được đọc trước khi tuyên án, Ma nói, "Tôi không cảm thấy hối hận gì", Reuters đưa tin.

Anh viết: "Trên con đường đến với dân chủ và tự do, tôi không thể trở thành một kẻ hèn nhát.

Một trong những luật sư của Ma, Chris Ng, nói với phóng viên rằng ông không chắc liệu Ma có kháng cáo hay không.

Năm 2019, Hong Kong đã nổ ra các cuộc biểu tình trên đường phố về một luật được đề xuất giúp Trung Quốc dễ dàng dẫn độ người dân về đại lục hơn. Các cuộc biểu tình đã tiến triển thành một phong trào ủng hộ dân chủ rộng lớn hơn, kéo dài đến năm 2020.

Luật an ninh quốc gia được nhiều người coi là màn đáp trả của Bắc Kinh đối với phong trào biểu tình, và là biện pháp giúp Trung Quốc bắt giữ những người bất đồng chính kiến ​​dễ dàng hơn.

Chính quyền Hong Kong đã bắt giữ 117 người theo luật nay trong một năm sau khi luật được thông qua và buộc tội hơn 60 người, bao gồm các chính trị gia dân chủ, nhà hoạt động, phóng viên và sinh viên.

Nhiều người hơn đã bị buộc tội trong vài tháng sau đó, gồm các thành viên của một nhóm được biết đến với việc tổ chức lễ canh thức hàng năm nổi tiếng của Hong Kong dành cho các nạn nhân của cuộc đàn áp đẫm máu Thiên An Môn năm 1989.

Phiên tòa đầu tiên dùng luật này diễn ra vào đầu năm nay và kết thúc với việc Tong Ying-kit, một cựu bồi bàn, bị kết tội kích động ly khai và khủng bố. Anh bị kết án chín năm tù.

Tong giơ cờ với khẩu hiệu biểu tình và đã lái xe máy tông vào cảnh sát.

Không giống như phiên tòa đầu tiên này, vụ xét xử Ma không liên quan đến bất kỳ cáo buộc về bạo lực nào - anh chỉ bị xử dựa vào các phát ngôn.

Các khẩu hiệu mà Ma được cho là đã hô hào gồm "giải phóng Hong Kong, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta" và "Hong Kong độc lập, lối thoát duy nhất".

Tổ chức Ân xá Quốc tế gọi bản án của Ma là "vô nhân đạo".

Phó tổng thư ký Kyle Ward của Tổ chức Ân xá nói: "Chính quyền Hong Kong phải ngừng mở rộng định nghĩa 'gây nguy hại cho an ninh quốc gia' như một phương tiện để bắt nhốt những người bày tỏ quan điểm mà họ không thích.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.