Group News: Tin copy

Các cố vấn kinh tế của Tổng Thống Joe Biden hôm Chủ Nhật, 14 Tháng Mười Một, khẳng định rằng tình trạng lạm phát hiện nay là điều đang xảy ra khắp thế giới, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khắp địa cầu, không là kết quả của các chính sách do chính phủ đề ra.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters nói rằng giá cả thị trường ở Mỹ hồi tuần qua thấy có sự leo thang mạnh mẽ nhất từ 31 năm trở lại đây. Các chính trị gia phía Cộng Hòa nói rằng sở dĩ có tình trạng này là vì chính phủ Biden có kế hoạch chi tiền quá nhiều.

Ông Brian Deese, giám đốc Hội Đồng Kinh Tế Quốc Gia Tòa Bạch Ốc. (Hình: Kevin Dietsch/Getty Images)
 Ông Brian Deese, giám đốc Hội Đồng Kinh Tế Quốc Gia Tòa Bạch Ốc, nói trong chương trình “Meet the Press” của hệ thống truyền hình NBC, rằng “Rõ ràng là mức lạm phát hiện đang cao, ảnh hưởng tới túi tiền của người dân Mỹ, khiến họ có sự lo lắng. Nhưng chúng ta phải đặt vấn đề vào đúng chỗ. Khi vị tổng thống hiện nay lên cầm quyền, nước Mỹ đang phải đối đầu với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn diện.”

Nước Mỹ chẳng là quốc gia duy nhất hiện phải đối phó với lạm phát. Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giới (OECD) nói rằng mức độ lạm phát đang tăng cao trong tất cả 38 quốc gia thành viên và giá dầu thô đã tăng gấp 4 lần trong 18 tháng qua, khi các nền kinh tế mở cửa lại sau thời gian phải đóng do COVID-19.

Hôm Thứ Hai, Tổng Thống Joe Biden dự trù sẽ ký ban hành đạo luật hạ tầng cơ sở trị giá khoảng $1,000 tỷ, để tạo thêm việc làm trên cả nước, bằng cách phân phối hàng tỷ đô la cho các tiểu bang và chính quyền địa phương để sửa chữa đường xá, cầu cống, mở rộng dịch vụ cung cấp internet đến hàng triệu người dân Mỹ, đặc biệt là những người ở vùng nông thôn.

Bộ Trưởng Tài Chánh Janet Yellen. (Hình: Christopher Furlong/Getty Images)

Bộ Trưởng Tài Chánh Janet Yellen và ông Deese, khi xuất hiện trong các chương trình truyền hình khác nhau, đều nói rằng họ dự trù đạo luật hạ tầng cơ sở, cùng là dự luật “Xây Dựng Lại Cho Tốt Hơn” (Build Back Better), chi cho các chương trình xã hội và đối phó thay đổi khí hậu, trị giá $1.75 ngàn tỷ, đang chờ được Quốc Hội thông qua, sẽ giúp hạ mức lạm phát.

Khi trả lời phỏng vấn trên CNN, ông Deese nói rằng “Chúng ta cần phải nhanh chóng có hành động.”

Ông Deese cũng cho hay ông tin tưởng rằng chủ tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, sẽ đưa dự luật “Build Back Better” ra bỏ phiếu trong tuần. Tuy nhiên, đây chỉ mới là bước đầu vì Thượng Viện chưa sắp xếp nghị trình, và các chia rẽ hiện nay trong đảng Dân Chủ có thể khiến dự luật không thông qua được ở Thượng Viện.

Trưởng Khối Đa Số Thượng Viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) trong thư ngỏ gửi các đồng viện phía Dân Chủ hôm Chủ Nhật, nói rằng Thượng Viện sẽ không khởi sự xét tới dự luật cho tới khi Hạ Viện thông qua. Tháng tới đây sẽ rất bận rộn tại quốc hội Mỹ, vì phải thông qua được việc tăng mức mượn nợ của chính phủ, để tránh tình trạng chính phủ phải đóng cửa, vốn sẽ là một vấn đề rất gay go.

Tòa Bạch Ốc được sự hậu thuẫn của 17 kinh tế gia từng được giải Nobel, nói rằng họ tin rằng kế họach “Build Back Better” sẽ giúp giảm lạm phát trên đường dài.

Bà Yellen nói trong chương trình “Face the Nation” của hệ thống CBS rằng kế hoạch Giải Cứu Nước Mỹ (American Rescue Plan) do Tổng Thống Biden đưa ra hồi Tháng Ba, trị giá $1.9 ngàn tỷ, đã giúp người dân Mỹ chống chọi được về mặt tài chánh trong thời đại dịch, và hiện nay mức chi tiêu tiếp tục mạnh mẽ, nhu cầu hàng hóa tiếp tục cao.

Tuy nhiên, nguồn cung cấp hàng hóa và số người đi làm hiện vẫn còn thấp, và chính quyền liên bang cũng đang phải vất vả giải quyết tình trạng bế tắc chuỗi cung ứng thị trường đang diễn ra khắp thế giới và ảnh hưởng trực tiếp tới Mỹ.

Bộ Trưởng Yellen nói bà dự trù giá cả trở lại bình thường vào nửa năm sau của 2022, nếu nước Mỹ tiếp tục kiểm soát được dịch bệnh.

Theo bà Yellen thì “Đại dịch COVID-19 chi phối nền kinh tế, tạo ra lạm phát. Nếu chúng ta muốn giảm lạm phát, việc tiếp tục có kết quả tốt trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch sẽ là điều quan trọng nhất mà chúng ta cần phải có.” 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.