Group News: Tin copy

Theo một báo cáo được Liên Hiệp Quốc và các cơ quan khác công bố, nhiều người dân Trung Mỹ cho biết cơ hội việc làm khan hiếm là lý do chủ yếu khiến họ muốn rời quê hương và đến một quốc gia khác, trong đó có Hoa Kỳ.

Khủng hoảng di dân: Mỹ chuẩn bị các trừng phạt mới đối với Belarus

Di dân: Nhiều người Việt sẵn sàng 'đánh đổi mạng sống' để vào Anh

Dòng người di dân gây căng thẳng nghiêm trọng ở biên giới Ba Lan- Belarus

Hơn 90% người dân Trung Mỹ được khảo sát cho biết họ muốn rời quê hương vì bị thất nghiệp, lương thấp, không đủ tiền mua thực phẩm, nhu yếu phẩm và các lý do kinh tế khác, theo báo cáo do Chương Trình Lương Thực Thế Giới của Liên Hiệp Quốc (WFP), Tổ Chức Các Quốc Gia Châu Mỹ (OAS) và các tổ chức khác tổng hợp, theo CBS News.

Hon 90% dan Trung My muon roi que huong vi ngheo doi

Một di dân Trung Mỹ cõng con đi theo đoàn người tìm đường đến biên giới Hoa Kỳ-Mexico hồi năm 2018. (Hình: ALFREDO ESTRELLA/AFP via Getty Images)

Một số lượng nhỏ các gia đình ở Guatemala, Honduras và El Salvador kỳ vọng việc di cư giúp họ thoát khỏi bạo lực, đoàn tụ với các thành viên gia đình sống ở ngoại quốc và rời khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Trả lời họp báo hôm Thứ Ba, 23 Tháng Mười Một, ông David Beasley, tổng giám đốc WFP cho biết: “Không ai thực sự muốn rời khỏi quê hương và gia đình. Nhưng khi không thể cho con mình ăn, sự tuyệt vọng buộc họ phải tha hương.”

Phân tích mới nhất từ báo cáo này cho thấy 6.4 triệu người ở Guatemala, Honduras và El Salvador “đang đối mặt với nạn đói ở mức khủng hoảng hoặc tồi tệ hơn,” theo ông Beasley.

Phát hiện bắt nguồn từ các cuộc phỏng vấn hồi mùa Xuân với gần 5,000 gia đình ở Guatemala, Honduras và El Salvador, những nơi được gọi chung là “Tam Giác Phương Bắc” ở Trung Mỹ.

Hon 90% dan Trung My muon roi que huong vi ngheo doi

Đoàn di dân Trung Mỹ xếp hàng chờ xe đi ngang qua Mexico để đến biên giới Hoa Kỳ. (Hình: ALFREDO ESTRELLA/AFP via Getty Images)

Khoảng 43% người trong các gia đình được khảo sát bày tỏ mong muốn rời bỏ quê hương vĩnh viễn. Nhưng chỉ 6% số gia đình cho biết đã lập kế hoạch di cư thực tế.

Theo báo cáo chung, ước tính trung bình hàng năm có khoảng 378,000 người từ El Salvador, Honduras và Guatemala nhập cư vào Mỹ trong năm năm qua.

Trong khi hầu hết các gia đình đều có lý do nghèo đói và cơ hội việc làm hạn chế, đặc biệt là ở Guatemala, các yếu tố thúc đẩy di cư lại khác nhau giữa các cộng đồng ở ba quốc gia “Tam Giác Phương Bắc”.

Ở Cortés, Honduras, khu vực ven biển bị tàn phá bởi hai cơn bão vào năm ngoái, các gia đình hầu như muốn di cư vì các lý do liên quan đến khí hậu. Trong khi đó tại thủ đô San Salvador của El Salvador, 11% gia đình muốn di cư vì tình trạng bạo lực.

66% những người chọn ở lại Trung Mỹ vì không muốn bỏ mặc gia đình. Những người khác cho biết họ cảm thấy an toàn tại đất nước quê hương. 

Theo MPL/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.