Group News: Tin Dịch

Úc đã tạm dừng kế hoạch mở lại biên giới cho một số công dân nước ngoài do lo ngại về biến thể Covid mới.

Quốc gia này sẽ cho phép những người di cư lành nghề và sinh viên quốc tế nhập cảnh từ 1/12. Nhưng Thủ tướng Scott Morrison cho rằng, việc trì hoãn mở cửa biên giới trong khoảng hai tuần là "cần thiết" sau khi phát hiện biến thể Omicron.

Biến thể đột biến mạnh mẽ này đã được phát hiện ở Nam Phi vào đầu tháng này, với dấu hiệu ban đầu cho thấy có nguy cơ tái nhiễm cao hơn. Nó đã khiến Anh, Liên minh châu Âu và Mỹ ban hành lệnh cấm đi lại đối với các nước Nam Phi - một quyết định bị Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa chỉ trích.

A traveller receives a test for the coronavirus disease (COVID-19) at a pre-departure testing facility, as countries react to the new coronavirus Omicron variant, outside the international terminal at Sydney Airport in Sydney, Australia, November 29, 2021

Một khách du lịch được kiểm tra Covid sau khi đến Sydney

 

Hôm thứ Hai, Nhật Bản ra thông báo rằng tất cả người nước ngoài sẽ bị cấm nhập cảnh vào nước này do biến thể đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo có nguy cơ cao trên toàn cầu. Thủ tướng Fumio Kishida không cho biết các biện pháp này sẽ kéo dài trong bao lâu và nói với các phóng viên rằng, ông sẵn sàng đối mặt với những lời chỉ trích vì đã quá thận trọng.

Ông Kishida nói: “Đây là những biện pháp đặc biệt tạm thời được thực hiện vì mục đích an toàn cho đến khi có thông tin rõ ràng hơn về biến thể Omicron." Nhật Bản hiện giờ vẫn chưa phát hiện trường hợp nào có liên quan.

Úc cho đến nay đã phát hiện 5 ca nhiễm Omicron trong số các du khách và không thông báo về việc khôi phục bất kỳ hạn chế nào đã được nới lỏng.

Đất nước này gần đây đã ban hành một số chính sách biên giới nghiêm ngặt nhất trên thế giới, cấm ngay cả người dân của mình rời khỏi đất nước theo chiến lược thường được gọi là "Pháo đài Australia". Chính sách trên được ca ngợi vì đã giúp kiểm soát tốt dịch Covid, nhưng nó cũng gây tranh cãi khi khiến các gia đình phải ly tán.

Biện pháp "Pháo đài Australia" chỉ mới được nới lỏng vào tháng 11 năm nay, đem lại quyền tự do được mong chờ từ lâu cho những công dân đã được tiêm chủng và gia đình họ. Theo các quy định hiện hành, cư dân thường trú và khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ từ New Zealand và Singapore sẽ được phép vào Úc.

Việc nới lỏng các quy tắc được lên kế hoạch vào ngày 1/12 sẽ bổ sung thêm các công dân Nhật Bản và Hàn Quốc đã được tiêm phòng đầy đủ vào danh sách đối tượng được phép nhập cảnh, cũng như có visa đủ điều kiện. 

Nhưng Ủy ban An ninh Quốc gia Úc cho biết việc tạm dừng là cần thiết vì nó sẽ cho phép họ xem xét các vấn đề như "hiệu quả của vắc xin" và tác động của biến thể.

Dịch bởi Thu Hằng (Theo BBC News)


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.