Group News: Tin Dịch

Truyền thông địa phương đưa tin vào hôm Chủ nhật, một cựu thủ lĩnh ​​phiến quân Farc của Colombia đã bị giết trong một cuộc phục kích ở Venezuela.

Hernán Darío Velásquez, biệt danh El Paisa, được cho là đã bị bắn chết ở bang Apure của Venezuela.

 

Velasquez with leaders of Segunda Marquetalia

Velásquez (thứ ba từ trái sang) cùng các nhà lãnh đạo khác ​​của Segunda Marquetalia tuyên bố thành lập phiến quân vào năm 2019

Cái chết của hắn vẫn chưa được chứng thực và quân đội Colombia cho hay họ không biết gì về vụ sát hại.

Truyền thông địa phương đã suy đoán rằng có thể những người lính đánh thuê đã giết Velásquez, mục đích là để giành phần thưởng cho việc bắt giữ hắn.

Các nhà chức trách Colombia trả lời tờ báo El Tiempo rằng họ sẽ không công nhận cái chết của El Paisa cho đến khi các quan chức nhìn thấy được thi thể của anh ta. Người phát ngôn của Tổng thống Colombia Iván Duque nói với hãng tin Reuters rằng văn phòng của ông vẫn đang trong quá trình xác nhận thông tin.

Phiến quân Farc là một nhóm theo chủ nghĩa Marx đã tiến hành một cuộc chiến gay gắt chống lại chính phủ Colombia trong hơn 50 năm, trước khi chính thức kêu gọi ngừng bắn vào năm 2016.

Là thủ lĩnh của một trong những đơn vị đáng sợ nhất Farc, Velásquez trở nên nổi tiếng về mức độ tàn khốc của các cuộc tấn công do mình chỉ huy. Hắn đứng sau một vụ đánh bom ô tô ở thủ đô Bogotá của Colombia, khiến 36 người thiệt mạng và gần 200 người khác bị thương vào năm 2003.

Danh tiếng của Velásquez lớn đến mức khi anh ta tham gia các cuộc đàm phán về tiến trình hòa bình ở Havana vào năm 2016, nhiều người đã coi đó là dấu hiệu cho thấy quân du kích thực sự cam kết hạ vũ khí.

Nhưng vào năm 2018, hắn đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn và xuất hiện trở lại một năm sau đó cùng với các cựu lãnh đạo Farc Iván Márquez và Jesús Santrich để tuyên bố thành lập một đội quân nổi dậy mới có tên Segunda Marquetalia, và tuyên bố rằng anh ta sẽ cầm vũ khí một lần nữa.

Nếu cái chết của El Paisa được xác nhận, đây sẽ là mất mát lớn thứ hai của phiến quân trong năm nay. Santrich, từng là một nhân vật quan trọng trong tiến trình hòa bình, đã bị giết trong một vụ xả súng ở Venezuela vào tháng 5 theo những gì mà phiến quân cho là gây ra bởi quân đội biệt kích Colombia.

Khoảng 13.000 lính du kích Farc đã hạ vũ khí kể từ lệnh ngừng bắn vào năm 2016 và phiến quân này sau đó đã chuyển đổi thành một đảng chính trị nhỏ, nắm giữ 10 ghế trong Quốc hội Colombia.

Tuy nhiên, bạo lực vẫn tiếp diễn ở một số vùng của Colombia, nơi ước tính có khoảng 5.000 người bất đồng chính kiến ​​tiếp tục chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ.

 Chính phủ Colombia đã nhiều lần cáo buộc các nhà lãnh đạo Venezuela chứa chấp những người bất đồng chính kiến ​​ở Farc và tuyên bố rằng cuộc tấn công vào trực thăng chở Tổng thống Duque vào tháng 6 đã được lên kế hoạch bởi quốc gia láng giềng.
 
Dịch bởi Thu Hằng (Theo BBC news)

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.