Group News: Tin copy

Nhóm 7 nền kinh tế phát triển (G7) cảnh báo Nga về hậu quả và cái giá nghiêm trọng phải trả nếu Moscow quyết định ra tay với Ukraina, theo một dự thảo tuyên bố chung của G7.

Reuters đưa tin, tại cuộc họp ở thành phố Liverpool, miền bắc Anh ngày 12/12, các đại biểu G7 đồng thuận chỉ trích Nga về việc tăng quân ở gần biên giới Ukraina.

G7 cảnh báo Nga về 'hậu quả lớn' nếu ra tay với Ukraina
Các ngoại trưởng G7 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Nhật và Canada) nhóm họp ở Liverpool, miền bắc Anh ngày 11/12. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi tái khẳng định cam kết không thay đổi về chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, cũng như quyền tự định đoạt tương lai của bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào. Chúng tôi kêu gọi Nga giảm leo thang, theo đuổi các kênh ngoại giao và tuân thủ những cam kết quốc tế về minh bạch hóa hoạt động quân sự. Chúng tôi tái khẳng định ủng hộ những nỗ lực của Pháp và Đức về Khuôn khổ Normandy nhằm thực hiện đầy đủ Thỏa thuận Minsk để giải quyết xung đột ở miền đông Ukraina", trích dự thảo tuyên bố của G7.

Tình báo Mỹ cáo buộc, Nga có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công nhiều hướng nhằm vào Ukraina vào đầu năm sau, quy tụ tới 175.000 binh sĩ tham gia. Điện Kremlin đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời tố ngược Mỹ và phương Tây mắc chứng "ám ảnh sợ hãi Nga".

Moscow cho rằng, chính sự mở rộng của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về phía đông đang đe dọa Nga và đi ngược lại những đảm bảo đã được đưa ra năm 1991. Nhà chức trách Nga coi viễn cảnh Ukraina gia nhập NATO và liên minh cho triển khai các tên lửa tại nước này là "lằn ranh đỏ" Moscow sẽ không cho phép vượt qua.

Điện Kremlin mới đây tiết lộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với người đồng cấp Mỹ Joe Biden rằng, binh lính Nga không tạo ra mối đe dọa đối với bất kỳ nước nào và Moscow đang bị tô xấu vì điều động binh lính bên trong lãnh thổ của mình. Phát ngôn viên Điện Kremlin lưu ý, hiện có sự khác biệt nghiêm trọng trong quan điểm giữa Nga và Mỹ về "các lằn ranh đỏ" của Moscow.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Wilmington, bang Delaware hôm 11/12, Tổng thống Mỹ Biden cho biết đã khuyến cáo ông Putin về việc Nga sẽ phải trả "một cái giá khủng khiếp" và đối mặt hậu quả kinh tế tàn khốc nếu tấn công Ukraina.

Theo lãnh đạo Nhà Trắng, Mỹ chưa tính đến khả năng điều lực lượng đến Ukraina trong trường hợp nước nảy xảy ra xung đột quân sự với Nga. Song, Mỹ và NATO sẽ tăng quân tới các nước trong liên minh ở sườn đông nhằm củng cố sức mạnh và khả năng phòng thủ của họ.

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.