Group News: Tin copy

Một nhóm người Haiti, từ Mexico vượt biên giới vào tiểu bang Texas xin tị nạn trong làn sóng di dân hồi Tháng Chín vừa qua, mới đây khởi kiện chính quyền Tổng Thống Biden vì hành vi ngược đãi của giới chức Biên Phòng Mỹ, theo bản tin hôm Thứ Ba, 21 Tháng Mười Hai của ABC News.

Khủng hoảng di dân: Mỹ chuẩn bị các trừng phạt mới đối với Belarus

Di dân: Nhiều người Việt sẵn sàng 'đánh đổi mạng sống' để vào Anh

Dòng người di dân gây căng thẳng nghiêm trọng ở biên giới Ba Lan- Belarus

Vào Tháng Chín vừa qua, giới truyền thông đăng tải và lan truyền một bức ảnh chụp nhân viên Biên Phòng cưỡi trên lưng ngựa, nắm lấy cổ áo một người tị nạn và dùng dây cương đánh vào người này, đồng thời kéo ông về phía sông Rio Grande, dòng sông phân chia ranh giới Mỹ và Mexico.

Di dan Haiti kien chinh quyen Biden vi hanh dong nguoc dai tai bien gioi

Nhân viên Biên Phòng Mỹ cỡi ngựa túm lấy người di dân bất hợp pháp Haiti. (Hình: Paul Ratje/AFP via Getty Images)

Ông Mirard Joseph, người bị đánh trong tấm ảnh, kể rằng sự việc xảy ra khi ông từ Mexico băng qua con sông để mang đồ ăn đến cho gia đình của mình và cho biết đây là “sự thể nhục nhã nhất trong cuộc đời mình.”

Đơn kiện từ nhóm di dân buộc tội chính quyền Biden cố ý từ chối trợ giúp nhân đạo để giảm số người tị nạn vượt qua biên giới.

Một nguyên đơn khác, với tên gọi Paul Doe trong đơn kiện, khẳng định giới chức kiểm soát biên giới Mỹ đã đánh đập và đẩy di dân xuống sông.

Di dan Haiti kien chinh quyen Biden vi hanh dong nguoc dai tai bien gioi

Nhân viên Biên Phòng Mỹ dùng dây cương đe dọa người di dânbất hợp pháp Haiti. (Hình: Paul Ratje/AFP via Getty Images)

Theo ông Paul tường thuật lại sự việc, một số người tị nạn dùng dây thừng buộc vào bờ sông phía Mỹ để lội qua an toàn, nhưng một cảnh sát viên đã cắt đoạn dây và ra lệnh cho mọi người quay trở lại bên kia biên giới.

Một số nhóm tranh đấu cho người tị nạn bao gồm: Justice Action Center (JAC), Haitian Bridge Alliance và Innovation Law Lab đã đứng ra đại diện cho các nguyên đơn.

Bà Karen Tumlin, người sáng lập tổ chức JAC, trả lời họp báo hôm Thứ Ba và khẳng định chính quyền ông Biden phải chịu trách nhiệm về các hành động vi phạm quyền dân sự xảy ra tại Del Rio, Texas.

“Giới chức cao cấp của chính phủ Mỹ thừa biết sẽ có một làn sóng người tị nạn nhưng họ quyết định không làm một chút gì để chuẩn bị,” bà Tumlin cho biết.

Di dan Haiti kien chinh quyen Biden vi hanh dong nguoc dai tai bien gioi

Toán Biên Phòng cỡi ngựa chặn di dân Haiti. (Hình: Paul Ratje/AFP via Getty Images)

Trước đây, ABC News từng đăng tin về việc Cơ Quan Quan Thuế Và Bảo Vệ Biên Giới Mỹ (CBP) gửi email nội bộ, đưa ra khuyến cáo về làn sóng di dân từ Del Rio hồi Tháng Sáu.

Chính quyền địa phương tại biên giới Tây Nam của Mỹ cũng đưa ra thông báo rằng không còn đủ khả năng để đối phó với đợt di dân kỷ lục này.

Tổng Thống Biden và ông Alejandro Mayorkas, bộ trưởng Bộ Nội An (HHS), là hai bị đơn được nêu tên trong vụ kiện.

Các luật sư lấy việc ông Mayorkas định danh Haiti thuộc khu vục được áp dụng chính sách bảo vệ tạm thời (Temporary Protected Status – TPS) vào mùa Hè vừa qua làm bằng chứng cho thấy chính quyền hiểu rõ hậu quả mà những người tị nạn phải gánh chịu khi họ bị trục xuất khỏi Mỹ.

Khi bức ảnh trên được lan truyền hồi Tháng Chín, ông Mayorkas bình luận rằng: “Tôi muốn khẳng định rõ một điều: Bộ Nội An không dung túng bất kỳ hành vi ngược đãi di dân nào và sẽ không chấp nhận mọi hành động vi phạm giá trị, nguyên lý và đạo đức của cơ quan này.”

Những cảnh sát viên có mặt trong những tấm ảnh chụp lại sự việc kể trên đều bị chuyển sang làm công việc hành chính trong khi CBP điều tra các vi phạm.

Hiện ông Joseph và nhóm người di dân yêu cầu chính phủ giúp họ quay trở lại Mỹ, cho họ cơ hội được nộp đơn xin tị nạn cũng như hỗ trợ các khoản chi phí này.  

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.