Group News: Tin Dịch

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ kỹ thuật số để có cái nhìn chính xác đầu tiên bên trong xác ướp của Vua Amenhotep I, theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Ba.

 

Bản quét quan tài của Amenhotep, cho thấy bộ xương của vị vua bên trong xác ướp

Bản quét tiết lộ chi tiết về ngoại hình và quá trình ướp xác của vị vua Vương triều thứ 18, người trị vì Ai Cập từ khoảng năm 1525-1504 trước Công nguyên và là con trai của người sáng lập Vương quốc Mới Ahmose I.

Xác ướp của Amenhotep, được trang trí bằng nhiều đồ trang sức trên vải lanh bọc ở ngoài và mặt nạ, được tìm thấy cùng với xác ướp của các vị vua và hoàng hậu khác trong một khu bảo tồn ở Luxor vào năm 1881 và được chuyển đến Cairo.

Theo nghiên cứu trên tạp chí y học Frontiers in Medicine, nó là một trong số ít những xác ướp hoàng gia chưa được khám phá ở thời điểm hiện tại vì mong muốn giữ lại những trang trí đặc biệt trên xác ướp.

Vào năm 2019, nhà Ai Cập học Zahi Hawass và giáo sư Đại học Cairo Sahar Saleem đã sử dụng máy chụp cắt lớp vi tính (CT) để khám phá xác ướp bằng kĩ thuật số trước khi nó được chuyển đến một bộ sưu tập mới tại Bảo tàng Văn minh Ai Cập Quốc gia ở Cairo.

Kết quả nghiên cứu của họ, được công bố hôm thứ Ba, cho thấy khuôn mặt của Amenhotep giống với cha anh và ước tính tuổi khi chết của anh là 35 tuổi, mặc dù không rõ nguyên nhân cái chết, theo một tuyên bố từ Bộ Cổ vật Ai Cập.

Những tấm ảnh chụp CT dường như cho thấy rằng ông là vị vua đầu tiên được ướp xác với hai cánh tay bắt chéo trên cơ thể, và chứng minh rằng bộ não của ông không bị cắt bỏ, không giống như hầu hết các vị vua của Vương quốc Mới.

Bản quét cũng cho thấy 30 tấm bùa hộ mệnh hoặc đồ trang sức được chôn cùng với xác ướp, trong đó có một chiếc thắt lưng có 34 hạt vàng, cho thấy các linh mục của Vương triều thứ 21, những người quấn lại xác ướp đã bảo quản các đồ trang sức một cách hết sức cẩn trọng, tuyên bố của Bộ cho biết.

Dịch bởi Khánh Đặng (Theo Global News)


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.