Group News: Tin copy

Trung Quốc ghi nhận 1.151 ca nCoV tuần qua, mức cao nhất suốt gần hai năm, trong bối cảnh ổ dịch tại Tây An chưa được kiểm soát.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay thông báo nước này ghi nhận 175 ca lây nhiễm nCoV mới trong cộng đồng ngày 31/12/2021, nâng tổng số ca nhiễm cộng đồng có triệu chứng trên toàn quốc trong 7 ngày qua lên 1.151 trường hợp.

Đây là mức tăng ca nhiễm trong một tuần cao nhất kể từ khi Trung Quốc khống chế được đợt dịch bùng phát từ Vũ Hán hồi đầu năm 2020. Làn sóng dịch lần này bắt nguồn từ Tây An, thành phố công nghiệp và công nghệ với 13 triệu dân ở vùng tây bắc Trung Quốc.

Người dân trên đường phố Tây An, Trung Quốc, hôm qua. Ảnh: AFP.
 Người dân trên đường phố Tây An, Trung Quốc, hôm qua. Ảnh: AFP.

Tình hình tại Tây An có thể thúc đẩy chính quyền siết chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế. Thành phố đã trải qua 10 ngày phong tỏa nghiêm ngặt và ghi nhận 1.451 ca nhiễm từ ngày 9/12/2021, cao hơn mọi thành phố khác tại Trung Quốc trong năm qua.

Kể từ tháng 8/2021, Trung Quốc đã cố gắng kiểm soát các ổ dịch trong vòng 2 tuần, ngắn hơn nhiều so với những đợt bùng phát trước đó.

"Đợt bùng phát ở Tây An rất phức tạp, diễn ra giữa thời điểm quan trọng để kiểm soát đại dịch", Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan cho biết hôm 29/12, trong chuyến thị sát thứ hai trong vòng hai tuần tới Tây An.

Phó thủ tướng Trung Quốc gọi đây là ổ dịch "đầy thách thức", kêu gọi giới chức địa phương hành động quyết đoán hơn, như "tăng cường xét nghiệm PCR, phối hợp tốt hơn và nhanh chóng cách ly những ca nhiễm nguy cơ cao, chuẩn bị thiết lập thêm cơ sở cách ly".

Lần gần đây nhất bà Tôn thị sát Tây An là hôm 22/12. Phó thủ tướng Trung Quốc ra lệnh cho giới chức địa phương "lập tức hành động" để kiểm soát đợt bùng phát, nhưng tình hình Covid-19 tại thành phố chưa có dấu hiệu hạ nhiệt từ đó đến nay.

Trung Quốc đang duy trì cảnh giác cao độ với các ổ dịch tiềm tàng, nhằm chuẩn bị cho Olympic Mùa đông được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 2.

Nước này chỉ ghi nhận hơn 102.000 ca nhiễm nCoV và chưa tới 5.000 ca tử vong sau hai năm duy trì chiến lược "không Covid" nghiêm ngặt, với các biện pháp đóng cửa biên giới, cách ly bắt buộc và phong tỏa diện rộng. Nhiều quan chức các tỉnh và thành phố từng bị kỷ luật vì để bùng phát ổ dịch tại địa phương.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.