Group News: Tin copy

Chủ tịch Trung Quốc phản đối mọi nỗ lực của các thế lực nước ngoài nhằm gây rối ở Kazakhstan và sẵn sàng giúp nước này giải quyết khủng hoảng.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối bất cứ thế lực nào phá hoại ổn định và đe dọa an ninh của Kazakhstan cũng như cuộc sống bình yên của nhân dân nước này. Trung Quốc phản đối các thế lực bên ngoài cố tình tạo sóng gió và xúi giục 'cách mạng màu' ở Kazakhstan", hãng thông tấn Xinhua dẫn tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 7/1.

Chủ tịch Trung Quốc cũng nói với Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev rằng Bắc Kinh sẵn sàng hỗ trợ nước này giải quyết khủng hoảng hiện nay.

"Trung Quốc sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cần thiết để giúp Kazakhstan vượt qua khó khăn. Bất chấp rủi ro và thách thức có thể gặp phải, Trung Quốc vẫn là bạn, đối tác tin cậy của Kazakhstan", ông Tập khẳng định.

Xe ôtô bị đốt cháy trong cuộc bạo loạn ở Almaty, Kazakhstan hôm 5/1. Ảnh: Reuters.
 Xe bị đốt cháy trong cuộc bạo loạn ở Almaty, Kazakhstan hôm 5/1. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cùng ngày cho biết nước này ủng hộ giới chức Kazakhstan khôi phục trật tự trong nước và phản đối can thiệp từ bên ngoài vào Kazakhstan.

Ông Uông nói thêm Bắc Kinh sẽ hỗ trợ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, khối an ninh gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan và 4 nước Trung Á khác, góp vai trò quan trọng trong giải quyết khủng hoảng Kazakhstan.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Kazakhstan và là điểm đến xuất khẩu lớn nhất của nước này hồi năm ngoái. Kazakhstan cũng là nước chủ chốt cho Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, đã nhận đầu tư hơn 17 tỷ USD cho các dự án khắp cả nước.

Biểu tình bùng phát ở Kazakhstan từ đầu tháng để phản đối chính phủ quyết định ngừng trợ giá khí đốt hóa lỏng (LPG), khiến giá loại nhiên liệu này ở nhiều nơi tăng gấp đôi. Biểu tình sau đó nhanh chóng lan rộng ra các địa phương rồi leo thang thành bạo loạn ở Almaty, thành phố lớn nhất Kazakhstan.

Trước đề nghị của Kazakhstan, Nga điều 75 vận tải cơ hoạt động suốt ngày đêm để chuyển 3.000 binh sĩ tinh nhuệ cùng nhiều thiết giáp, khí tài đặc chủng của lực lượng đổ bộ đường không tới nước này.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.