Group News: Tin copy

Truyền thông Trung Quốc cáo buộc Mỹ lên kế hoạch mua chuộc vận động viên dự Olympic Mùa đông để họ thi đấu nửa vời và chỉ trích Bắc Kinh.

Tờ China Daily cuối tuần trước dẫn các nguồn thạo tin cho biết Mỹ đang lên kế hoạch "kích động vận động viên từ nhiều nước bày tỏ bất bình với Trung Quốc, thi đấu hời hợt và thậm chí từ chối tham gia". China Daily thêm rằng Washington sẽ cung cấp khoản tiền lớn cho các vận động viên và "huy động nguồn lực toàn cầu" để bảo vệ danh tiếng của họ.

Khi được hỏi về cáo buộc trên China Daily, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết bài báo đã "phơi bày ý định của một số người Mỹ là chính trị hóa thể thao, phá hoại và can thiệp Olympic Bắc Kinh".

Người này cũng lên án "âm mưu mua chuộc" các vận động viên và gây rắc rối tại Olympic Bắc Kinh, đồng thời nhấn mạnh những nỗ lực này sẽ thất bại.

Biểu tượng Olympic và Paralympic Bắc Kinh 2022 dựng tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
 

Người phát ngôn đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc hôm 29/1 khẳng định nước này "không điều phối chiến dịch toàn cầu liên quan tới quyết định tham dự Olympic Bắc Kinh". "Các vận động viên Mỹ được quyền tự do thể hiện bản thân phù hợp với tinh thần và điều lệ của Olympic", phát ngôn viên nói.

Mỹ hôm 6/12/2021 là nước đầu tiên tuyên bố tẩy chay ngoại giao, tức là không cử quan chức đến Olympic và Paralympic Mùa đông Bắc Kinh 2022, vì "những tội ác chống lại loài người ở Tân Cương và nhiều hoạt động vi phạm nhân quyền của Trung Quốc". Lãnh đạo Australia, Anh, Canada và Nhật Bản sau đó ra quyết định tương tự.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân từng cảnh báo các nước phương Tây tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh "chắc chắn sẽ phải hối hận và trả giá cho hành động sai lầm".

Căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ và các đồng minh của Washington gần đây gia tăng vì nhiều vấn đề như tình hình nhân quyền ở Tân Cương, vấn đề Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông hay nguồn gốc Covid-19.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.