Group News: Tin copy

Nga tuyên bố không coi trọng bất kỳ tuyên bố nào của Tổng thư ký NATO, người sắp hết nhiệm kỳ, sau khi ông ngụ ý cánh cửa gia nhập vẫn để mở với Ukraine.

"Những tuyên bố này của Stoltenberg không còn được chúng tôi quan tâm nữa. Ông ấy là tổng thư ký NATO, hay là một lãnh đạo ngân hàng, tôi cũng không rõ nữa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói tại cuộc họp báo ở Moskva hôm 16/2, nhắc đến việc Jens Stoltenberg dự kiến kết thúc nhiệm kỳ tại NATO vào tháng 9 và sẽ đảm nhiệm chức vụ thống đốc ngân hàng Na Uy.

"Ở Moskva, những tuyên bố của ông ấy sẽ không được coi là lập luận nghiêm túc. Ông ấy là người hết thời rồi", Zakharova nói thêm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại cuộc họp báo ở Moskva hôm 16/2. Ảnh: Tass.
 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại cuộc họp báo ở Moskva hôm 16/2. Ảnh: Tass.

Dù vậy, Zakharova nhấn mạnh bà hy vọng các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Mỹ và NATO về đảm bảo an ninh sẽ tiếp tục.

"Những vấn đề này đòi hỏi trao đổi sâu sắc và thực chất, nếu không sẽ giống những gì xảy ra giữa chúng tôi và Ngoại trưởng Anh ở Moskva: như cuộc trò chuyện giữa người câm và người điếc. Chúng tôi muốn các bên lắng nghe nhau, thay vì lên lớp, hoặc đưa ra những tuyên bố rỗng tuếch thay vì tôn trọng mối lo ngại của nhau", Zakharova nói thêm.

Sau cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Anh Liz Truss tại Moskva tuần trước, Ngoại trưởng Nga Nga Sergey Lavrov nói rằng họ đã có "cuộc trò chuyện giữa người câm và người điếc". Trong khi đó, Truss nói rằng bà đã hoàn thành mục tiêu là truyền tải thông điệp đến chính quyền Putin.

Căng thẳng Ukraine tăng nhiệt từ cuối năm ngoái, sau khi Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tấn công nước láng giềng. Trong những tuần qua, Mỹ liên tục phát cảnh báo Nga "sắp tấn công" nhưng chính phủ Ukraine tin rằng tình hình "không có gì mới".

Nga nhiều lần khẳng định mọi hoạt động quân sự ở biên giới là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/2 thông báo các đơn vị thuộc Quân khu phía Tây và phía Nam đang trở về căn cứ sau khi hoàn thành diễn tập gần Ukraine. Động thái này được đánh giá là nhằm hạ nhiệt căng thẳng và bày tỏ thiện chí trong đàm phán, khẳng định Nga "nói lời giữ lấy lời" và đáp trả cáo buộc họ sẽ tấn công Ukraine ngày 16/2.

Tuy nhiên, Ukraine và nhiều lãnh đạo phương Tây hoài nghi tuyên bố của Nga. Trả lời phỏng vấn BBC hôm 16/2, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy Nga rút quân ở biên giới với Ukraine hay giảm leo thang. Ông cũng nói rằng gia nhập NATO hay không là quyền của Ukraine, để ngỏ khả năng Kiev gia nhập khối, điều Nga luôn phản đối.

Quan chức Mỹ ngày 16/2 nói rằng Nga đã điều thêm 7.000 lính đến biên giới giáp Ukraine những ngày gần đây và cáo buộc Moskva đang tìm cớ tấn công nước láng giềng.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.