Group News: Tin copy

Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu chuẩn bị công bố các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga hôm 22/2 sau khi Tổng thống Vladimir Putin công nhận hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine, làm gia tăng lo ngại của phương Tây về một cuộc chiến mới ở châu Âu, theo Reuters.

 
Một chiếc xe tăng ở Donetsk, Ukraine ngày 22/2/2/20022.

Một chiếc xe tăng ở Donetsk, Ukraine ngày 22/2/2/20022.

Quân đội Ukraine cho biết hai binh sĩ đã thiệt mạng và 12 người bị thương trong các cuộc pháo kích của phe ly khai thân Nga ở miền đông trong 24 giờ qua, con số thương vong nhiều nhất trong năm nay, khi các vi phạm lệnh ngừng bắn gia tăng.

Tuyên bố của ông Putin hôm 21/2 và việc ông ký sắc lệnh triển khai quân đội Nga tới hai khu vực ly khai đã thu hút sự lên án của quốc tế và các biện pháp trừng phạt ngay lập tức của Hoa Kỳ, với việc Tổng thống Joe Biden vừa ký một sắc lệnh hành pháp ngưng hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ tại các khu vực ly khai ở Ukraine.

Hôm 22/2, việc lo ngại chiến tranh gia tăng đã đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong 7 năm và chứng khoán toàn cầu sụt giảm.

“Hoa Kỳ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì hành vi vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, bà Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, nói với các phóng viên sau cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an vào cuối ngày 21/2.

“Chúng ta có thể, sẽ và phải thống nhất trong việc kêu gọi Nga rút quân, quay trở lại bàn ngoại giao và hướng tới hòa bình”.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield.
Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết việc triển khai quân đội Nga tới các khu vực ly khai chưa tương ứng với các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất mà Mỹ và các đồng minh đã chuẩn bị trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược toàn diện, vì Nga đã có sẵn quân đội ở đó.

Một bộ trưởng cấp cao của chính phủ Anh nói ông Putin rõ ràng là đã chọn đối đầu thay vì đối thoại và Anh sẽ đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt.

“Qúy vị có thể kết luận rằng cuộc xâm lược Ukraine đã bắt đầu”, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid nói.

Ông nói rằng tình hình cũng nghiêm trọng như cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 khi cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Liên Xô đưa thế giới đến bờ vực của chiến tranh hạt nhân.

Từ trước đến nay Nga phủ nhận kế hoạch tấn công nước láng giềng Ukraine nhưng họ đã tập họp binh sĩ vào biên giới Ukraine và đe dọa hành động “quân sự-kỹ thuật” trừ khi họ nhận được các đảm bảo an ninh sâu rộng, bao gồm cả việc Ukraine sẽ không bao giờ gia nhập khối NATO.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết việc công nhận hai khu vực ly khai ở Ukraine không ảnh hưởng đến sự sẵn sàng của Nga cho các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ, hãng thông tấn Tass đưa tin.

Anh cho biết họ đã đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào những kẻ đồng lõa trong việc vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và những biện pháp đó sẽ có hiệu lực vào ngày 22/2.

Đại sứ các nước thành viên Liên minh châu Âu sẽ gặp nhau để thảo luận về các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra với các biện pháp trừng phạt hạn chế là một lựa chọn khả thi, một quan chức EU cho biết.

Trung Quốc cho biết họ lo ngại về tình hình Ukraine tồi tệ hơn và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế trong khi Nhật Bản cho biết họ sẵn sàng tham gia các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Moscow trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược toàn diện.

Ông Vassily Nebenzia, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, cảnh báo rằng các cường quốc phương Tây nên “suy nghĩ kỹ” và không làm tình hình xấu đi.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.