Group News: Tin copy

Ukraine ban sắc lệnh yêu cầu người trong độ tuổi 18-60 tham gia lực lượng dự bị, đồng thời kêu gọi công dân lập tức rời Nga.

"Lực lượng dự bị từ 18 tuổi đến 60 tuổi sẽ được huy động, bắt đầu từ hôm nay. Thời hạn phục vụ tối đa là một năm", các lực lượng vũ trang Ukraine hôm nay cho biết trong một thông báo trên Facebook.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trước đó cho biết ông đã ký sắc lệnh huy động lực lượng dự bị, song bác khả năng kêu gọi tổng động viên trong bối cảnh căng thẳng với Nga leo thang.

Lực lượng dự bị Ukraine bao gồm hơn 200.000 người, chủ yếu là quân nhân đã phục vụ những năm đầu của cuộc chiến kéo dài 8 năm với phe ly khai ở miền đông. Theo sắc lệnh của Tổng thống, các cựu sĩ quan và hạ sĩ quan "sẽ phục vụ trong các đơn vị quân đội và theo chuyên môn" họ đã có.

"Nếu người trong độ tuổi được bổ sung cho lực lượng dự bị vì lý do nào đó theo quy định của pháp luật mà không thể tham gia, họ phải đích thân xuất trình văn bản giải trình", thông báo nêu thêm. "Việc không đích thân xuất trình hoặc bỏ qua lời kêu gọi có thể dẫn đến các hình phạt hành chính và hình sự".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trên truyền hình hôm 22/2. Ảnh: AFP.

Bộ Ngoại giao Ukraine cùng ngày kêu gọi công dân lập tức rời Nga, với lý do mối đe dọa về khả năng Nga điều quân tới miền đông Ukraine có thể làm phức tạp việc cung cấp các dịch vụ lãnh sự. Khoảng 2-3 triệu người Ukraine được cho là đang sinh sống ở Nga.

"Bộ Ngoại giao kêu gọi công dân Ukraine hạn chế đến Nga và những người ở quốc gia đó phải rời đi ngay lập tức", Bộ Ngoại giao Ukraine cho hay.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tiếp tục kêu gọi các cường quốc trên thế giới tăng cường biện pháp trừng phạt Nga. "Để ngăn Putin gây hấn thêm, chúng tôi kêu gọi các đối tác áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Nga ngay bây giờ", Kuleba đăng Twitter.

Các động thái của Ukraine được đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng với Nga leo thang sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/2 duyệt sắc lệnh công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk, hai vùng ly khai tại miền đông Ukraine, đồng thời ký hiệp ước hợp tác với lãnh đạo hai khu vực này.

Trong sắc lệnh, ông chỉ đạo Bộ Quốc phòng Nga triển khai quân tới hai khu vực này để "gìn giữ hòa bình", nhưng không nói rõ quy mô và thời điểm lực lượng này bắt đầu nhiệm vụ. Trong cuộc họp báo tại Mosvka ngày 22/2, Putin nói rằng quyết định điều quân đến đông Ukraine "phụ thuộc vào tình hình thực địa".

Mỹ và các nước phương Tây lên án động thái của Nga, đồng thời áp lệnh trừng phạt mới với Moskva. Trong khi đó, Nga cáo buộc Ukraine phá hoại thỏa thuận Minsk, đồng thời tố phương Tây "đẩy" Ukraine về phía xung đột. Tuy nhiên, Nga nhấn mạnh cánh cửa ngoại giao vẫn để mở trong khủng hoảng Ukraine.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.