Group News: Tin copy

Anh, Italy, Nhật triệu đại sứ Nga để yêu cầu giải thích về chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine, trong khi nhiều nước tiếp tục chỉ trích Moskva.

"Tôi đã triệu đại sứ Nga để đề nghị giải thích về cuộc tấn công vô cớ, bất hợp pháp của Nga với Ukraine. Chúng tôi sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc và tập hợp các nước ủng hộ Ukraine", Ngoại trưởng Anh Liz Truss đăng trên Twitter hôm nay.

Bộ Ngoại giao Italy cùng ngày cũng thông báo đã triệu Đại sứ Nga Sergey Razov theo chỉ thị của Ngoại trưởng Luigi Di Maio, để "bày tỏ quan điểm cứng rắn của chính phủ Italy đối với cuộc tấn công nghiêm trọng, vô cớ của Nga nhằm vào Ukraine".

Ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi nói với đại sứ Nga tại nước này rằng Nga nên ngừng ngay chiến dịch quân sự và kêu gọi "đảm bảo an toàn cho dân thường vô điều kiện".

Ngoại trưởng Anh Liz Truss tại London hôm 23/2. Ảnh: Reuters.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell gọi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine là "những thời khắc đen tối nhất của châu Âu kể từ Thế chiến II".

Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong khi đó cảnh báo các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ đảm bảo Nga phải trả một "cái giá đắng" cho chiến dịch quân sự tại Ukraine. Scholz cũng khẳng định ông Putin đã phạm phải "sai lầm nghiêm trọng".

Tổng thống Nga Putin hôm nay tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine do hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine đã kêu gọi Moskva hỗ trợ. Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này "dùng vũ khí chính xác cao" tập kích các cơ sở quân sự của Ukraine, khẳng định không nhằm vào các thành phố.

Lực lượng Nga tiến vào Ukraine từ nhiều hướng, gồm phía tây nước Nga, bán đảo Crimea và lãnh thổ Belarus. Lực lượng ly khai miền đông Ukraine cũng mở các cuộc tấn công vào nhiều khu vực do quân chính phủ kiểm soát, chiếm được hai thị trấn tại Lugansk.

Ukraine nói rằng hàng chục người đã thiệt mạng vì tên lửa và pháo kích.

Lãnh đạo các nước phương Tây chỉ trích Nga phát động "cuộc tấn công vô cớ và phi lý" gây thiệt hại về người và của cho Ukraine. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Alekseevich Nebenzya nói căn nguyên của cuộc khủng hoảng xuất phát từ chính phủ Ukraine, nói rằng họ đã không tuân thủ nghĩa vụ trong thỏa thuận Minsk.

 
Khu vực chính phủ và phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times.

Khu vực chính phủ và phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.