Group News: Tin copy

Nhà sử học Yuriy Korchemniy chưa từng cầm súng, nhưng vẫn cùng nhiều người khác khoác khẩu AK-47 tham gia lực lượng tình nguyện bảo vệ thủ đô Kiev.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Korchemniy nhấc khẩu AK-47 khỏi thùng vũ khí vừa được dỡ xuống từ xe tải. Đây là số súng được quân đội Ukraine cấp phát cho các đơn vị phòng thủ tình nguyện mới thành lập vào 25/2, ngày thứ hai Nga mở chiến dịch quân sự vào nước này.

"Họ đưa súng, nạp đạn cho chúng tôi và chúng tôi có mặt ở đây", người đàn ông 35 tuổi nói.

Tình nguyện viên cầm súng canh gác một tuyến đường chính dẫn vào thủ đô Kiev hôm 25/2. Ảnh: AFP.

Cây cầu Kiev mà anh đang canh gác cùng một số người khác, đa phần là đàn ông ngoài 50 tuổi, dẫn tới khu phức hợp hành chính mà Tổng thống Volodymyr Zelensky làm việc.

Chiều ngược lại của con đường chạy qua một quận đầy các tòa nhà xây dựng kiểu Liên Xô dành cho tầng lớp lao động, nơi vài giờ trước diễn ra một vụ đấu súng chết người với binh sĩ Nga. Một dân thường trung niên chết trong đợt giao tranh, được cho là trúng đạn bắn ra từ xe bọc thép Nga.

Korchemniy có vẻ không chắc chắn lắm về vai trò của mình trong bảo vệ thủ đô Kiev khỏi lực lượng Nga.

"Tôi chỉ biết bắn phát một, nên định bóp cò chỗ này và không để chế độ bắn tự động", anh nói, thận trọng vỗ nhẹ vào khẩu súng sáng bóng.

Bóng ma chiến tranh đang bao trùm Kiev, thành phố ba triệu dân từng rất nhộn nhịp. Tiếng nổ vang lên khắp Kiev vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Đường sá vắng tanh, chỉ có những binh sĩ tuần tra trong tâm trạng lo âu, còn các tình nguyện viên vừa hút thuốc vừa trò chuyện.

Những người ra đường dường như không quan tâm tới nguy hiểm. Một số người dán mắt vào điện thoại. Một đôi tình nhân vẫn chạy bộ cùng cún cưng.

Các đơn vị tình nguyện vẫn chưa thấy bóng dáng quân đội Nga, dù nghe rõ tiếng nổ ở xa. Một chỉ huy đơn vị tình nguyện có tên "Bob" thừa nhận không rõ quân Nga đi đâu sau khi tấn công.

"Tôi không biết", người này nói. "Ở đây có một người bị thương. Phố này từng có nổ súng nhưng không phải đạn giống như súng của tôi. Chúng tôi dùng đạn nhỏ hơn. Quân Nga dùng đạn lớn hơn nhiều".

Quân đội chính phủ Ukraine đã dồn lực chống lại lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở chiến trường phía đông suốt 8 năm qua, trước khi Tổng thống Nga Putin ra lệnh mở chiến dịch quân sự từ ba hướng. Ukraine buộc phải chia quân tới biên giới phía bắc, giáp Belarus, và phía nam để đối phó.

Quân đội kêu gọi mọi người dân trong độ tuổi 16 tới 60 cầm súng, sẵn sàng chiến đấu. Huấn luyện viên dù lượn Roman Bondertsev cho hay đã hưởng ứng lời kêu gọi vì "còn hơn là ngồi im ở nhà. Làm thế này đỡ sợ hơn".

"Nếu tôi bị bắn, sẽ có hai người tới lấy vũ khí và thế chỗ tôi", người đàn ông 47 tuổi nói.

Huấn luyện viên này có khả năng kiềm chế tức giận trước cuộc tấn công của Nga tốt hơn anh thợ máy Ruslan Bitsman. "Tôi chưa từng đi lính", Bitsman thừa nhận. "Nhưng đây là đất nước, là quê hương tôi".

Một phụ nữ đi ngang qua trong lúc binh sĩ Ukraine chuẩn bị đưa thi thể một người tử vong do trúng đạn từ xe quân sự Nga lên xe, trên vỉa hè phía bắc thành phố Kiev hôm 25/2. Ảnh: AFP

Một phụ nữ đi ngang qua trong lúc binh sĩ Ukraine chuẩn bị đưa thi thể một người tử vong do trúng đạn từ xe quân sự Nga lên xe, trên vỉa hè phía bắc thành phố Kiev hôm 25/2. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, cả hai người đều thừa nhận sẽ rất khó khăn để ngăn cản lực lượng Nga tràn qua vị trí của mình.

"Tôi cầm vũ khí lần đầu trong đời từ hôm qua. Tôi có thể làm gì? Chúng tôi chỉ biết cố gắng hết sức", Bondertsev nói.

Tổng thống Nga ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine". Ông nói Nga "không thể cảm thấy an toàn, không thể phát triển hay tồn tại với mối đe dọa thường trực từ Ukraine". Quân Nga đang áp sát thủ đô Kiev.

Mỹ cùng các đồng minh, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), gần đây áp đặt loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Giới quan sát đánh giá tác động của các biện pháp này còn hạn chế, trong khi Nga cảnh báo họ sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.