Group News: Tin copy

Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ đã phản hồi thông tin do báo Anh đăng tải về việc Nga kêu gọi Bắc Kinh hỗ trợ thiết bị quân sự và những thứ khác khi xúc tiến chiến dịch tấn công Ukraine.

Theo đại sứ quán Trung Quốc, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo cuộc khủng hoảng ở Ukraine không leo thang hoặc vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Trung Quốc phản hồi thông tin Nga kêu gọi trợ giúp quân sự
Phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ Liu Pengyu. Ảnh: Twitter

Reuters dẫn lời Liu Pengyu, phát ngôn viên của đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ hôm 13/3 nhấn mạnh: "Tình hình hiện tại ở Ukraine thực sự đáng lo ngại. Chúng tôi ủng hộ và khuyến khích mọi nỗ lực có lợi cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình”.

Người phát ngôn nói ông "chưa từng nghe tin đó" khi được hỏi về việc Nga đề nghị Trung Quốc trợ giúp về khí tài.

Trước đó, tờ Financial Times của Anh đưa tin, giới chức Mỹ cho rằng, Moscow đã tìm kiếm các hỗ trợ quân sự từ Bắc Kinh kể từ khi mở chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine. Nhà Trắng cũng lo ngại Trung Quốc có thể làm suy yếu các nỗ lực của phương Tây nhằm trợ giúp Ukraine.

Tòa báo Anh trích dẫn lời một quan chức tiết lộ, Mỹ đang "chuẩn bị cảnh báo các đồng minh về tình hình trong bối cảnh có một số dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có thể đang chuẩn bị giúp đỡ Nga”.

“Các quan chức khác của Mỹ cũng cho biết đã có dấu hiệu ám chỉ Nga sắp cạn kiệt một số loại vũ khí khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu bước sang tuần thứ 3", Financial Times viết.

Thông tin trên được đăng tải đúng vào ngày Cố vấn quốc gia Mỹ Jake Sullivan lên tiếng khuyến cáo Trung Quốc "chắc chắn sẽ phải lĩnh hậu quả", nếu giúp Nga né các đòn trừng phạt của phương Tây vì tấn công nước láng giềng.

Trả lời phỏng vấn CNN, ông Sullivan tiết lộ, Mỹ tin Trung Quốc biết việc Nga lên kế hoạch hành động ở Ukraine từ trước khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" bắt đầu ngày 24/2. Song, ông cho rằng Bắc Kinh thời điểm đó có thể chưa hiểu hết mức độ của những kế hoạch này.

Cố vấn quốc gia Mỹ khẳng định, Washington đang theo dõi chặt hẽ mức độ hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Nga để có biện pháp ứng phó thích hợp.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov thừa nhận, cho đến nay, các lệnh trừng phạt của phương Tây đã đóng băng gần một nửa số dự trữ vàng và ngoại hối của đất nước. Theo quan chức này, Nga có một phần dự trữ ngoại hối bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và Moscow trông cậy vào đại lục để giảm thiểu tác động từ những đòn trừng phạt của phương Tây vào nền kinh tế.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.