Group News: Tin copy

Theo AFP, ngày 14-3, hai nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Thổ Nhĩ Kỳ và Đức đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn giữa Nga và Ukraine để mở ra các hành lang nhân đạo cho dân thường sơ tán.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM


Tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người hy vọng sẽ tìm ra một giải pháp thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp với Moscow.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Đức và Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi ông Scholz thay thế cựu Thủ tướng Angela Merkel, người mà ông Erdogan đã tạo dựng một mối quan hệ đặc biệt.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, ông Scholz cho biết: “Chúng tôi nhất trí về việc đạt được một lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt. Lệnh ngừng bắn phải đảm bảo rằng các hành lang nhân đạo cần thiết được mở để sơ tán dân thường”.

Đức và Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (bên trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: EPA. 

Về phần mình, ông Erdogan khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức chia sẻ “quan điểm và lo ngại chung” về việc Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông Erdogan tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng vì một lệnh ngừng bắn lâu dài”.

Hiện Ankara đang đóng vai trò là nước trung gian và có liên hệ trực tiếp với cả Nga và Ukraine. Hôm 10-3, Thổ Nhĩ Kỳ đã chủ trì cuộc đàm phán đầu tiên giữa các Ngoại trưởng Nga và Ukraine kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine. Nhà lãnh đạo Đức đã ca ngợi những nỗ lực của Ankara về một giải pháp ngoại giao là “tích cực và rất hữu ích”.

Theo QDND


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.