Group News: Tin copy

Một hàng không mẫu hạm của Trung Quốc và một chiến hạm của Mỹ hôm qua, 18/03/2022, đã đi qua eo biển Đài Loan, theo thông báo của bộ Quốc Phòng Đài Loan và Hoa Kỳ.

 
Ảnh minh họa : Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain tuần tra tại eo biển Đài Loan, ngày 30/12/2020.

Ảnh minh họa : Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain tuần tra tại eo biển Đài Loan, ngày 30/12/2020. AP - Mass Communication Specialist 2nd Class Markus Castaneda

Trong một thông báo ngắn gởi cho hãng tin AFP, bộ Quốc Phòng Đài Loan xác nhận là hàng không mẫu hạm Sơn Đông của Trung Quốc hôm qua đã đi ngang qua eo biển Đài Loan. Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cũng đã gởi một email đến hãng tin AFP để thông báo là một trong những khu trục hạm của Mỹ hôm qua đã băng qua eo biển nằm giữa Đài Loan và Trung Hoa lục địa. 

Thật ra thì sự di chuyển của các hàng không mẫu hạm và các chiến hạm của Trung Quốc và Hoa Kỳ ở eo biển Đài Loan không phải là hiếm. Eo biển này là một khu vực rất nhạy cảm, vì Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan là thuộc chủ quyền Trung Quốc, sớm muộn gì cũng sẽ thống nhất với Hoa lục, bằng cả vũ lực nếu cần. Trong khi đó, Hoa Kỳ, đồng minh chính của Đài Bắc thì xem eo biển Đài Loan là một vùng biển quốc tế, và thường xuyên điều các chiến hạm đến đây để tiến hành các chiến dịch bảo vệ “tự do hàng hải”.

Theo Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua, 18/03, tổng thống Joe Biden đã tái khẳng định chính sách của Mỹ đối với Đài Loan vẫn không thay đổi và Hoa Kỳ vẫn chống lại mọi sự thay đổi nguyên trạng một cách đơn phương.

Dưới chính quyền Biden, Washington đã gia tăng yểm trợ cho Đài Bắc, qua việc thông qua ít nhất hai hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan để tăng cường hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa của hòn đảo, sẵn sàng chống lại các vụ xâm nhập của phi cơ Trung Quốc vào không phận Đài Loan.

Về phần mình, Trung Quốc đã đưa tổng cộng 969 lượt chiến đấu cơ xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong năm 2020, theo thống kê của hãng tin AFP, tức là nhiều hơn gấp hai lần so với con số 380 phi cơ được ghi nhận trong năm 2016.

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.