Group News: Tin copy

Ủy ban châu Âu thúc giục các nước thành viên EU dừng chương trình hộ chiếu vàng, trong đó bán quyền công dân cho người Nga và Belarus.

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành Liên minh châu Âu (EU), hôm nay kêu gọi chính phủ các thành viên lập tức chấm dứt chương trình bán quyền công dân cho các nhà đầu tư nước ngoài giàu có, hay còn gọi là chương trình hộ chiếu vàng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trong cuộc họp báo ngày thứ hai hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ, ngày 25/3. Ảnh: AFP
 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu phát biểu trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ, ngày 25/3. Ảnh: AFP

Động thái diễn ra sau nỗ lực mới của Nghị viện châu Âu nhằm thu hẹp và điều chỉnh ngành công nghiệp thị thực quốc tịch trị giá hàng tỷ USD, vốn từ lâu bị EU coi là tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh.

"Một số công dân Nga hoặc Belarus là đối tượng của lệnh trừng phạt hoặc ủng hộ chiến sự của Nga tại Ukraine có thể đã sở hữu quốc tịch EU hoặc quyền tiếp cận EU, bao gồm quyền đi lại tự do trong khu vực Schengen, theo các chương trình này", thông cáo của EC có đoạn.

Từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, EU đã đưa vào danh sách đen gần 700 chính trị gia, doanh nhân và quân nhân bị cáo buộc ủng hộ Điện Kremlin.

Malta, Cyprus và Bulgaria vẫn duy trì bán quyền công dân và đều cam kết sẽ chấm dứt. Quốc hội Cyprus vừa bỏ phiếu thông qua chấm dứt chương trình này.

EC cũng khuyến nghị chính phủ các nước EU kiểm tra những người trong danh sách trừng phạt có sở hữu hộ chiếu vàng hoặc được cấp thị thực hay không, đồng thời xem xét lập tức hủy bỏ hộ chiếu hoặc tước giấy phép cư trú của những người chịu lệnh trừng phạt, đồng thời kiểm tra nghiêm ngặt trước khi cấp giấy phép cư trú cho nhà đầu tư.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.