Group News: Tin copy

Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen sẽ cùng quan chức phụ trách chính sách đối ngoại EU tới Kiev tuần này để thể hiện ủng hộ với Ukraine.

"Hai người sẽ đến Kiev trong tuần này để gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky trước thềm sự kiện #StandUpForUkraine ở Warsaw vào ngày 9/4", phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Eric Mamer đăng trên Twitter hôm 5/4, thông báo về chuyến thăm Kiev của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và quan chức phụ trách chính sách đối ngoại EU Josep Borrell.

Tổng thống Zelensky nói với các phóng viên rằng ông rất mong đợi chuyến thăm của Chủ tịch Ủy ban châu Âu, gọi đây là "thời khắc quan trọng", song cũng chưa biết thời gian cụ thể của chuyến đi.

Đây sẽ là chuyến thăm cấp cao thứ hai của quan chức EU tới Ukraine từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở quốc gia này. Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola tuần trước cũng tới thăm Ukraine.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Czech Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa trước đó tới thăm Kiev bằng tàu hỏa hôm 16/3, ngay trong lúc lực lượng Nga áp sát thành phố này.

Chính phủ Ba Lan cho biết chuyến thăm của các thủ tướng được tổ chức theo thỏa thuận với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và bà von der Leyen, nhằm thể hiện sự ủng hộ rõ ràng của toàn thể EU với Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, hôm 25/2. Ảnh: AFP.
 Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, hôm 25/2. Ảnh: AFP.

Quân đội Ukraine cuối tuần trước tuyên bố đã tái kiểm soát "toàn bộ khu vực Kiev" khi lực lượng Nga rút khỏi một số thị trấn quan trọng gần thủ đô. Các nhà đàm phán Nga trước đó cũng thông báo quân đội nước này sẽ giảm đáng kể hoạt động tại một số địa bàn, trong đó có khu vực quanh thủ đô Kiev, nhằm tăng cường niềm tin giữa hai bên và tạo điều kiện cho đàm phán.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, nhiều nước EU đã cùng Mỹ áp loạt lệnh trừng phạt lên Nga như bỏ quy chế tối huệ quốc, cấm nhập khẩu nhiều nguồn hàng từ Nga hay loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Một số nước còn thu giữ du thuyền và các tài sản khác của những nhà tài phiệt Nga.

Moskva nhiều lần khẳng định sẽ thích ứng được tình hình mới và các lệnh trừng phạt không khiến họ thay đổi lập trường. Nga cũng đáp trả phương Tây bằng cách cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong lĩnh vực viễn thông, y tế, ôtô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ đến hết năm 2022.

Các nước EU trong hai ngày qua cũng liên tiếp ra các quyết định trục xuất tổng cộng hơn 120 nhà ngoại giao Nga. Điện Kremlin cho rằng đây là hành động "thiển cận" của phương Tây và bảo lưu quyền áp dụng biện pháp đáp trả, nhưng chưa công bố chi tiết.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.