Group News: Tin copy

Trong ngày 08/04/2022, thành phố Thượng Hải đã ghi nhận thêm 21.000 bệnh nhân Covid. Sân vận động, khách sạn bể bơi, trung tâm hội nghị tạm thời trở thành những địa điểm cách ly. Trong khi đó, 25 triệu dân tại lá phổi kinh tế của Trung Quốc này càng lúc càng ngạt thở vì các biện pháp phong tỏa khắt khe.

Trung Quốc: Nhiều trẻ nhỏ nhiễm Covid-19 bị cách ly với cả cha mẹ

          Trung Quốc cảnh báo Chủ tịch Hạ viện Mỹ không thăm Đài Loan

          Việt Nam phản hồi việc Trung Quốc hoàn thành quân sự hoá ở Biển Đông

Các nhân viên y tế xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại  Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 01/04/2022.
Các nhân viên y tế xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 01/04/2022. REUTERS - BRENDA GOH 

Thái độ phẫn nộ đó càng lúc càng xuất hiện trên các mạng xã hội khiến đội ngũ kiểm duyệt của Trung Quốc càng nhiều việc phải làm như tường thuật của thông tín viên Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh :   

« Lại một ngày làm việc gian nan chờ đợi nhân viên kiểm duyệt Trung Quốc. Họ đang lao vào một cuộc chạy đua với thời gian để xóa những tin nhắn bất bình vì những biện pháp giới hạn về y tế hiện hành ở Thượng Hải. Hôm qua, trên mạng xã hội Vi Bác đã tràn ngập logo với nội dung « Cầu cứu », chữ Help được in trên nền đen. Tối qua, một tin nhắn có hàng tựa SOS đã được đăng lên mạng Vi Bác, nhưng giờ đây không thể truy cập được vào tin đó. Tác giả của thông điệp này lấy tên là Stormzhang và tự giới thiệu mình là một doanh nhân độc lập, đang chết đói sau 22 ngày Thượng Hải bị phong tỏa. Anh cho biết chỉ được cung cấp lương thực một cách nhỏ giọt, vì có nhiều khó khăn trong việc di chuyển để giao hàng. 

Trước làn sóng phản đối đó, các phương tiện truyền thông nhà nước trên mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những người mặc đồng phục chống dịch cung cấp hàng hóa cho dân bẳng đủ mọi cách, kể cả việc trượt pa-tanh đi giao hàng. Họ làm hết sức mình để phục vụ 25 triệu dân đang bị ở yên trong nhà.  

Phải thật khẩn trương khi mà dân bị đói và sự phẫn nộ đang dâng trào. Trong tuần, 38.000 nhân viên y tế được điều động đến Thượng Hải để tiếp tay các đồng nghiệp. Hàng loạt trại cách ly tập thể đã được dựng lên. Chính quyền nói đến 130.000 giường để đón nhận những ca dương tính với virus corona và phần lớn là những trường hợp không có triệu chứng. Chính quyền trung ương nỗ lực tham gia, bởi vì lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, chiến lược zero-Covid nhằm dập tắt mọi ổ bệnh từ gần một tháng nay có vẻ đang thất bại »   

Cũng chính vì các biện pháp phong tỏa tại Thượng Hải, tòa lãnh sự Pháp thông báo trên 4.500 công dân Pháp tại thành phố này không được quyền đi bầu tổng thống ngày Chủ Nhật 10/04/2022. Về phía Hoa Kỳ, hôm 08/04/2022, Washington kêu gọi nhân viên ngoại giao « không cần thiết » hiện diện tại chỗ có thể rời khỏi Thượng Hải.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.