Group News: Tin copy

Nhóm 6 vận tải cơ Y-20 nối đuôi nhau bay qua không phận hai thành viên NATO và hạ cánh xuống sân bay tại thủ đô Belgrade của Serbia.

Những bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội hôm10/4 cho thấy các vận tải cơ Y-20 của không quân Trung Quốc hạ cánh xuống sân bay Nikola Tesla ở thủ đô Belgrade của Serbia trước đó một ngày, làm dấy lên đồn đoán về hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc tại châu Âu.

Dữ liệu do Flightradar24 và ADSBexchange cung cấp cho thấy nhóm máy bay quân sự Trung Quốc trước đó bay qua không phận hai nước thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria.

Biên tập viên Stetson Payne và Tyler Rogoway của Drive nhận định "Y-20 xuất hiện ở châu Âu với bất cứ số lượng nào đều là diễn biến mới". Chuyên gia quân sự Aleksandar Radic cho rằng nhóm vận tải cơ Y-20 xuất hiện ở châu Âu là "hành động biểu dương lực lượng của Trung Quốc".

Giới chuyên gia quân sự cho rằng nhóm vận tải cơ Trung Quốc có thể chuyển tổ hợp tên lửa phòng không HQ-22 cho quân đội Serbia. Ít nhất trong số này có một máy bay tiếp liệu Y-20U.

Bộ Quốc phòng Serbia chưa bình luận về thông tin Trung Quốc chuyển giao tổ hợp HQ-22 cho nước này.

Vận tải cơ Y-20 hạ cánh xuống sân bay Nikola Tesla ở thủ đô Belgrade, Serbia ngày 9/4. Ảnh: FlyingHigh Aviation.
 Vận tải cơ Y-20 hạ cánh xuống sân bay Nikola Tesla ở thủ đô Belgrade, Serbia ngày 9/4. Ảnh: FlyingHigh Aviation.

Tổng thống Aleksandar Vucic ngày 9/4 nói ông sẽ giới thiệu "niềm tự hào mới nhất" của quân đội Serbia vào ngày 12 hoặc 13/4. Ông Vucic cho biết Trung Quốc và Serbia thống nhất về thương vụ tên lửa phòng không HQ-22 từ năm 2019, song không xác nhận liệu tổ hợp phòng không tầm trung này đã tới Serbia hay chưa.

Các quan chức Mỹ năm 2020 cảnh báo Serbia về thương vụ tên lửa phòng không HQ-22 do Trung Quốc sản xuất với biến thể xuất khẩu mang tên FK-3. Họ nói nếu Serbia muốn gia nhập Liên minh châu Âu (EU) hoặc NATO, nước này phải điều chỉnh thiết bị quân sự theo tiêu chuẩn phương Tây.

HQ-22 có thể bắn trúng mục tiêu cách 170 km và ở độ cao tối đa 27 km. HQ-22 thường được so sánh với hệ thống Patriot của Mỹ và S-300 của Nga, dù tổ hợp này có tầm bắn ngắn hơn so với biến thể S-300 mới. Sau khi biên chế HQ-22, Serbia sẽ là quốc gia châu Âu đầu tiên vận hành tên lửa phòng không Trung Quốc.

 
Nhóm máy bay Y-20 của Trung Quốc bay qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria ngày 9/4. Đồ họa: ADSBexchange.

Nhóm máy bay Y-20 của Trung Quốc bay qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria ngày 9/4. Đồ họa: ADSBexchange.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.