Group News: Tin copy

Bất ổn diễn ra ở Landskrona, nam Thụy Điển và nhiều địa phương khác, sau khi một nhóm cực hữu bài Hồi giáo lên kế hoạch tuần hành.

Đảng cực hữu Đan Mạch Stram Kurs tuần này công bố kế hoạch đốt kinh Koran trong các cuộc tuần hành ở Thụy Điển, khiến đụng độ bùng phát tại nhiều thành phố Thụy Điển từ tối 15/4 giữa những người ủng hộ và phản đối kế hoạch này. Thụy Điển và Đan Mạch là hai nước láng giềng ở Bắc Âu.

Stram Kurs vốn định tổ chức tuần hành ở thị trấn Landskrona ngày 16/4 nhưng giới chức đã yêu cầu họ chuyển địa điểm đến thành phố Malmo cách đó 45 km như một biện pháp đề phòng. Tuy vậy, cảnh sát Thụy Điển cho biết nhiều cuộc xô xát vẫn bùng phát tại Landskrona hôm qua.

Gần 100 thanh niên đã ném đá, đốt ôtô và thùng rác, đồng thời lập rào chắn để ngăn cản giao thông trên các tuyến phố ở Landskrona. Không có người bị thương nhưng đến đêm 16/4, sự việc mới lắng dịu.

Trong khi đó, tại Malmo, nơi lãnh đạo đảng Stram Kurs Rasmus Paludan phát biểu trước vài chục người trong cuộc tuần hành tối 16/4, một nhóm nhỏ phản đối đã ném đá về nhóm cực hữu và làm một số người bị thương, trong đó có Paludan. Cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán đám đông.

Người biểu tình đốt xe cảnh sát ở Orebro, Thụy Điển, hôm 16/4. Ảnh: AP.
 Người biểu tình đốt xe cảnh sát ở Orebro, Thụy Điển, hôm 16/4. Ảnh: AFP.

Trước đó, Kim Hild, phát ngôn viên cảnh sát ở miền nam Thụy Điển, cho biết giới chức đã không thu hồi giấy phép tuần hành của Stram Kurs vì hoạt động này chưa vi phạm quy định.

Bất ổn cũng diễn ra ở thành phố Orebro tại miền trung Thụy Điển tối 16/4, khi 12 cảnh sát bị thương và 4 xe công vụ bị đốt cháy. Người biểu tình ném đá và nhiều vật thể vào các sĩ quan cảnh sát mặc đồ chống bạo động.

Các cuộc đụng độ cũng được ghi nhận ở thủ đô Stockholm và các thành phố Linkoping, Norrkoping từ giữa tuần. Đây đều là những địa điểm Stram Kurs đã tổ chức hoặc sắp tổ chức tuần hành.

Paludan, luật sư người Đan Mạch và có quốc tịch Thụy Điển, thành lập đảng Stram Kurs từ năm 2017, theo đuổi chương trình nghị sự chống người nhập cư và bài đạo Hồi. Trang web của tổ chức này mô tả họ là "đảng phái chính trị yêu nước nhất tại Đan Mạch".

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.